Translate

Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Ô QUAN CHƯỞNG XƯA VÀ NAY

Theo bản đồ Hà Nội vẽ năm 1831 ,Hà Nội có 16 cửa ô ,hình thành 16 trạm gác bảo vệ . Nay chỉ còn duy nhất một cửa ô ở đầu phố Hàng Chiếu -cửa ô Đông Hà xây năm 1749 ,sửa lại năm 1817 ,trên vòm cổng đắp nổi dòng chữ Hán " Đông Hà Môn "
    Vì sao cửa ô này lại được gọi là " Ô Quan Chưởng " ? .  Do Quan Chưởng  là chức quan chỉ huy vệ binh  bảo vệ cổng thành .Ngày 20-11-1873 ,thực  dân Pháp mở cuộc tấn công Hà Nội lần thứ nhất . Từng đoàn tầu chiến ngược sông Hồng  đổ quân ồ ạt tiến vào Hà Nội qua cửa Đông Hà  .Quan Chưởng cùng với hơn 100 vệ binh đã dàn trận dọc theo bờ sông  ,tại đây đã nổ ra cuộc chiến ác liệt và không cân sức ,quân ta anh dũng chiến đấu tới người cuối cùng ...
   Kể từ đó cửa ô Đông Hà được gọi là ô Quan Chưởng . Đến năm 1906 ,thực dân Pháp đã phá bỏ 15 cửa ô ,định phá nốt cửa ô này nhưng dân chúng địa phương phản đối quyết liệt vì họ coi Quan Chưởng như thần bảo hộ. -để xoa dịu dân chúng ,viện Viễn Đông Bác Cổ đã can thiệp nên ô Quan Chưởng được giữ nguyên . Trên tường cửa chính có gắn một tấm bia cấm lính gác cửa ô không được sách nhiễu dân chúng khi qua lại ,phải ưu tiên cho các đám tang khi qua cửa .


   Hiện nay không gian xung  quanh  bị lấn chiếm nhiều ,móng cũng bị lún do vẫn để xe ô tô chạy qua ,mặc dù vậy ô Quan Chưởng vẫn thu hút  khách  du lịch nước ngoài .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét