Bánh
chưng:
hình dáng e không
gói ghém
Bàn về những hình
thức biểu hiện của tín ngưỡng phồn thực ở Việt Nam,
Trần Quốc Vượng đưa ra ý kiến độc đáo. [8]
Theo ông, xưa kia,
"bánh chưng không được gói vuông như bây giờ mà gói tròn
(...) bà con cố đô Cổ Loa gói bánh chưng như đòn bánh tét
và vẫn gọi nó là bánh chưng (...) Bánh chưng tròn dài tượng
Dương vật, như cái chày, cái nõ. Bánh dầy tròn dẹt tựa
Âm vật, như cái cối, cái nường (...) Bánh chưng gói ghém
trong nó cả một nền văn minh nông nghiệp lúa gạo."
Về cách giải thích
"bánh chưng vuông tượng Đất, bánh dầy tròn tượng Trời",
ông nhắc nhở "Trời tròn đất vuông là một triết lý Trung
Hoa".
Ta vốn gói bánh
chưng hình trụ, rồi bắt chước Tàu mà gói thành hình vuông?
Khó nghĩ.
Văn hóa Việt Nam
nói chung có bản sắc đặc biệt mạnh mẽ, mà văn hóa ẩm
thực của ta nói riêng lại càng mạnh. Chỉ rất thường nghe
chuyện ta hóa của người thành của mình, chứ chưa từng
nghe chuyện xảy ra ngược lại như thế này.
Chính Trần Quốc
Vượng, ở nơi khác, cũng khẳng định: "khuynh hướng giao
tiếp (...) là Việt hóa chứ không phải là Hoa hóa (...)
văn hóa Việt Nam không bao giờ là một bản sao chép
của văn hóa Trung Hoa" [9].
Thiết tưởng chỉ
có tầng lớp lãnh đạo như vua quan mới ít nhiều bị triết
lý Trung Hoa ảnh hưởng, mới bị Hoa hóa phần nào trong tư
tưởng, chứ đông đảo nhân dân Việt Nam xưa kia không biết
đến cái thứ triết lý phương bắc ấy đâu. Mà lãnh đạo
chuyện to lớn gì thì dễ, chứ cái bánh dân cúng dân ăn mà
bắt dân đổi hẳn cách gói thì chắc chắn là chuyện không
dễ chút nào đâu! E là không làm được!
E người Việt vốn
vẫn gói bánh chưng vuông. Dân ta làm bánh vuông trước, rồi
sau đó mới có nho sĩ học triết lý Tàu, rồi mới xảy ra
chuyện nho sĩ nẩy ý buộc bánh vuông của ta vào với triết
Tàu...
Thế tại sao người
Việt miền Trung (tức người Việt miền Bắc di cư) lại gói
bánh tét? Và tại sao ở miền Bắc lại có chỗ gói bánh chưng
"tét" như Trần Quốc Vượng cho biết?
Thiết tưởng chuyện
không dễ giải thích. Chỉ mới nghĩ được rằng cái hình
dáng bánh không nhất thiết phải chứa triết lý. Nói bánh
chưng tượng trưng cho cả một nền văn minh nông nghiệp lâu
đời thì chắc chắn đúng. Nhưng liệu có thể cái bản sắc
của nền văn minh ấy nó nằm trong chất bánh, hơn là trong
hình dáng bánh chăng?
Còn tiếp...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét