Translate

Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

CẢM NGHĨ VỀ MỘT CÂU TỤC NGỮ QUEN THUỘC

Có lẽ chẳng mấy  ai trong chúng ta lại không biết câu tục ngữ " Tốt gỗ hơn tốt nước sơn " ,hầu như một trăm phần trăm các cuộc thi nào mà có dính dáng đến sắc đẹp thì thể nào trong phần thi ứng xử cũng có mặt .Cho dù là cấp phường hay hoa hậu Việt Nam thì cả  thí sinh lẫn ban giám khảo đều hài lòng với đáp án  cho rằng " gỗ " trong câu tục ngữ trên là biểu thị cho tâm hồn (  và luôn luôn nhấn mạnh tâm hồn Việt thế này thế kia một cách thái quá,điều này làm cho dân ta thì cứ tưởng chỉ ta mới có tâm hồn còn  người nước ngoài thì tủi thân mà rằng so với người Việt chúng ta hãy còn man rợ !? )  và "sơn " để chỉ trang phục .Mới nghe qua thấy cũng có vẻ đúng nhưng khi ngẫm nghĩ kỹ càng thì hình như không hẳn thế .    
   Trong thực tế ,dù trai hay gái ,già hay trẻ  ai cũng thích cái Đẹp  không những vì nó đẹp mà đây là quy luật tự nhiên trong sự lựa chọn những gì tốt nhất cho thế hệ kế tiếp mà cái Đẹp là phần biểu hiện ra bên ngoài ,các cụ ta xưa vẫn nói " con lợn có béo cỗ lòng mới ngon ". Trong tự nhiên ,những con đực đẹp nhất ,khỏe nhất sẽ được quyền tiếp cận các con cái trong đàn ,làm đầu đàn mà không bao giờ ngược lại  ( trong xã hội loài người thì hơi  khác ,có lẽ vì thế nên con người hiện đại trở nên yếu ớt về mặt sinh học hơn so với trước kia mặc dù chăm sóc y tế tốt hơn rất nhiều ,các cá thể có bộ gen khiếm khuyết vẫn có cơ hội tái sinh dẫn tới sự thoái hóa về gen khiến cho chi phí chăm sóc y tế cho các cá thể này tăng vọt so với các cá thể khỏe mạnh khác  )  .
   Cái đẹp hình thể  thực ra là là sự phản ánh trung thực một cơ thể khỏe mạnh ( có bộ gen tốt ) và bộ óc thông minh ,mọi người thường lầm tưởng cho rằng " tạo hóa ố toàn " nhưng thực tế đã kiểm nghiệm thấy rằng những người có ngoại hình đẹp phần lớn thông minh .Các nhà tâm lý tội phạm học của Mỹ đã rút ra kết luận rằng ;   Những tên tội phạm đầu sỏ ,trùm anh chị  ,từng gây ra các vụ án lớn  hầu hết đều có ngoại hình đẹp ,ngay chính các nạn nhân cũng thú thật rằng trông đẹp  mã ,lịch sự như thế ai mà ngờ được .
  Trở lại với câu tục ngữ trên  ,tôi trộm nghĩ rằng " gỗ " ở đây là để chỏ vào hình thể chứ không phải tâm hồn như phần đông ngộ nhận . Qúy vị thử nghĩ mà xem ,khi ta gặp ai đó thì điều đầu tiên gây ấn tượng trong ta là cái gì? đương nhiên là hình thức bên ngoài rồi ,làm sao mà vừa gặp đòi thấy ngay tâm hồn người khác được ,muốn thế  phải có thời gian ,thậm chí hoàn cảnh mói biết người khác ra sao .
  Một người đẹp mặc gì cũng vẫn đẹp ,chỉ khác là nhiều hay ít ,sang trọng hay bình thường  ,chứ người xấu có trát vàng lên mặt cũng vẫn xấu ,mặc bộ quần áo đẹp vẫn xấu ,nhiều khi xấu lây cho trang phục .Nói như vậy không có nghĩa là chê bai hắt hủi những người trời sinh không được may mắn hay cho rằng người xấu là kém thông minh  mà chỉ muốn đưa ra  một cách nghĩ trái chiều vói số đông mà thôi , tỷ như Thị Nở có tốt đến mấy thì cũng chẳng ai ngó kể cả Chí Phèo nếu như không có  cái đêm trăng ấy bên sông ,đây tuy là nhân vật hư cấu song không khác đời thực là bao .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét