Translate

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

VĂN HÓA KẺ CHỢ - BÁN HÀNG RONG



    Đôi quang gánh trên vai có thể coi là phương tiện vận chuyển phổ biến và hiệu nghiệm nhất mà người dân ta sử dụng trước tiên ở nông thôn rồi cả ở Kẻ Chợ. Mãi đến khi người Pháp qua ta thì mới thấy ở Hà Nội có những phương tiện 2 bánh xe xếp ngang (ví như xe tay, xe ngựa, xe xích lô, ôtô...).
    Xe có bánh duy nhất là chiếc xe chở lợn, thứ hàng hoá lớn nhất mà người ta cần vận chuyển trên bộ. Còn phần lớn đi lại, vận chuyển bằng thuyền bè trên sông nuớc.
    Đôi quang gánh trên vai giúp người dân quê có thể đưa sản vật của mình không chỉ đến những chợ trong thành phố mà ở đây luôn có chỗ cho họ hạ quang gánh để trở thành một cửa hàng nho nhỏ. Cũng với đôi quang gánh, họ có thể dạo khắp các phố phường Hà Nội, với sự quen biết, đôi khi kèm theo những lời rao ngắn mà vang để những cư dân thành phố được phục vụ tận nhà mọi thứ cần có.
    Thuở đó, dân Hà Nội chưa đông, xe cộ đi lại chưa nhiều, thì những người bán hàng rong không thể vắng bóng. Nó mang cái nét đẹp tần tảo của những thị dân có xuất xứ và gắn kết với nông thôn.

Các cô bé đi bán hoa bèo Nhật

Các cô bé đi bán hoa bèo Nhật

Những cô gái bán than củi


Những cô gái bán than củi

Gáng bán thỏ


Gánh bán thỏ
Gánh hàng đồng nát

                                                                     Gánh bán thỏ

Gánh hàng đồng nát

Gánh hàng đồng nát
Quán cháo gáng cho người bình dân
Quán cháo gánh cho người bình dân
 Bán vỏ ăn tràu
Bán vỏ ăn trầu

 http://viettems.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét