Translate

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

GIẢI OAN CẮT KẾT - PHẦN II



  Bạ kết thứ nhất :
   Bài kệ nêu lên : Luân hồi sinh tử qua hàng nghìn vạn kiếp từ ngàn xưa, Không được giải thoát đều do phiền não (tham, sân, si) gây nên. Tôi nay cắt đứt gốc rễ của phiền não. Lấy sáu pháp Ba La Mật để giải kết.
    Bài kệ nói nguyên nhân đưa đến cảnh khổ của chúng sinh bị luân hồi từ xưa tới nay và phương pháp giải trừ những mối oan kết bằng cách lấy pháp lục độ của Bồ Tát để cắt bỏ tham, sân, si để đạt đến giải thoát và giác ngộ.
    Khoa nêu lên : Nay có vong linh............ Lúc còn sống ở trên đời tâm khởi tham lam. Tiền tài của mình không giúp đỡ cho người khác, vàng bạc châu báu mưu toan thu vén về mình. Không biết rằng của cải ấy là vật lưu thông trong thiên hạ, mà thu vén gom góp về chôn dấu, không đem cứu giúp người nghèo. Chứa góp tiền tài càng nhiều thì mối oan kết càng sâu. Nay lấy bố thí để độ cho san tham, lấy giải phụ tài (chứa góp tiền tài) để giải mối kết buộc oan gia. Nam mô Bố Thí Ba La Mật, dĩ giải phục tài oan gia chi kết. Nghĩa là thành kính bố thí siêu việt để cắt bỏ mối kết buộc do tham lam chứa góp tiền tài.
   Theo Phật dạy :
    Bố thí bao gồm Tài thí, Pháp thí và Vô úy thí.
   Tài thí : có nội tài và ngoại tài. Nội tài là máu, thịt, các bộ phận trong người hoặc cả sinh mạng của mình, ngoại tài là tiền tài, của cải nhà cửa quốc thành v.v... Nhưng cách bố thí mới là quan trọng. Theo Kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật, Phật dạy :“Lúc thực hành bố thí Ba La Mật Bồ Tát đúng với tâm nhất thiết trí (tâm Phật) mà bố thí. Quán các pháp như ảo. Không thấy có người thí, chẳng thấy có vật cho, chẳng thấy có người nhận” hay gọi là bố thí mà không trụ tướng, không chấp tướng. Như vậy vì tham lam tiền bạc thu vén về riêng mình không biết chia sẻ giúp đỡ người khác, cậy tiền của mà khinh người đã tạo thành mối oan kết. Nay lấy việc trợ giúp người nghèo khó một cách vô tư, đó là cách cắt bỏ mối oan kết tốt nhất.
    Tiếp theo là bài kệ :
   Cởi nút, cởi nút, cởi nút oan Cởi hết nhân oan nợ của đời trước Cởi oan thù trăm nghìn vạn kiếp Vô lượng vô biên được giải thoát Giải hết oan, diệt hết tội Nguyện gặp Hội Long Hoa trong tương lai Nguyện gặp cả ba Hội Long Hoa Chứng quả vị Phật chẳng thoái lui Án sỉ lâm, án bộ lâm diệt Kim tra, kim tra tăng kim tra Ta nay vì vong linh cửi kim tra Sau cuối không cùng vong linh buộc kim tra Án cường trung, cường cát trung cát. Ma ha hội lý hữu thù luật. Tất cả oan gia lìa thân ta Ma Ha Bát Nhã Ba la mật. Nam Mô giải oan kết Bồ Tát Ma Ha Tát. Bạ cắt kết thứ 2 : Vô thủy luân hồi thiên vạn kiếp Giải do phiền não bất giải thoát Ngã kim đoạn trừ phiền não căn Lục Ba La Mật vi giải kết. Nay có vong linh....................... Ngày xưa ở cõi Diêm Phù (thế giới ta đang sống) tham đắm việc tà dâm, khiến cho loạn tâm, thất tính cho tới mất mạng, xác tan, không biết rằng cái sắc đẹp của người con gái còn tệ hại hơn cả hỗ dữ và rắn độc. Cho nên sát hại cuộc sống của loài khác để nuôi béo sắc thân của mình. Mối oan kết đã sâu thì việc trả nợ khó hết được. Nếu không trì giới thì sao thoát khỏi oan hồn. Nay lấy trì giới mà độ cho tà dâm để cửi mối kết buộc oan gia phụ mệnh. Nam Mô trì giới Ba La Mật, dĩ giải phụ mệnh oan gia chi kết. Nghĩa là : Thành kính trì giới siêu việt để cởi bỏ mối kết buộc oan gia phụ mệnh.
   Giới dùng để ngăn ngừa lỗi lầm và chấm dứt điều ác. Trong lục độ thì giới độ gồm tam tụ tịnh giới : nhiếp luật nghi giới, nhiếp thiện pháp giới và nhiêu ích hữu tình giới. Tức là chấp hành các quy định, làm tất cả mọi điều thiện và cứu giúp cho tất cả chúng sinh. Trì giới Ba La Mật là Bồ Tát chăm tu không nghỉ và không thấy có hai sự trì giới và phá giới. Như vậy, việc giữ các điều giới cấm, hay pháp luật để diệt trừ những hành động, lời nói và tư tưởng sống buông thả, xa đọa sẽ mang lại sự an vui cho ngay bản thân mình, hạnh phúc cho gia đình và một xã hội tốt đẹp. Nhưng điều quan trọng là không được trụ tướng và chấp tướng vào việc mình giữ giới, mình chấp hành pháp luật, mà coi các việc này bình thường như hít thở không khí.
   Bạ kết thứ 3 :
   Vô thủy luân hồi thiên vạn kiếp Giai do phiền não bất giải thoát Ngã kim đoạn trừ phiền não căn Cục Ba La Mật vi giải kết. Nay có vong linh...... xưa kia lúc sống trên đời hay sân nộ mở miệng ra thì oán trời, hận đất, cất tiếng thì mắng thánh chê hiền, trợn mắt chau mày mà nhìn người, bội nghĩa, vô ơn, lừa thày phản bạn, mang tâm phẫn chí chấp ngã chấp nhân (chấp có cái ta, chủ nghĩa cá nhân). Nếu không lấy tâm nhẫn nhục thì khó tránh khỏi quả báo hàm oan. Nay lấy nhẫn nhục mà độ sân huệ để cửi bỏ mối oan gia phụ tâm. Nam mô nhẫn nhục Ba La Mật dĩ giải phụ tâm oan gia chi kết. Nói về nhẫn nhục bao gồm : - Nại oán nhẫn (nhẫn chịu sự oán hại). - An thọ khổ nhẫn (nhẫn cam chịu các khổ). - Đế sát nhẫn (quán chiếu bản tính vô sinh của các pháp).
    Như vậy, muốn cắt dứt mối oan kết do không nhẫn nhục được mà khởi lên sân hận ta phải dùng tâm nhẫn nhục Ba La Mật mới giải trừ được oan kết. Vì lửa sân hận còn tai hại hơn lửa thế gian rất nhiều. Lửa thế gian chỉ cháy mất của cải ở thế gian còn lửa sân hận đốt cháy cả thất thánh tài. “Bồ Tát phải dùng tâm nhất thiết trí để không thấy kẻ mắng nhiếc, kẻ đánh đập, kẻ giết hại, cũng không thấy dùng pháp không này để nhẫn nhục”. Kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật tập 1, tr.218. “Quán các pháp, rỗng không, không có tác giả, không có thọ giả dù bị người mắng nhiếc, đâm chém, tâm Bồ Tát như ảo, như mộng” Kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật tập 1, tr.215

Còn tiếp...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét