Translate

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

CHÙA LIÊN PHÁI

BA BÀI THƠ VỊNH CẢNH CHÙA LIÊN PHÁI CỦA THIỀN SƯ MAI QUANG

NGUYỄN THỊ DƯƠNG

Viện Nghiên cứu Hán Nôm
Chùa Liên Phái nằm trong ngõ Liên Phái, phường Ô Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.




Trong hệ thống chùa cổ ở Hà Nội hiện nay thì đây là một ngôi chùa có vị trí khá đặc biệt cả về lịch sử truyền đạo cũng như những quy mô chùa cảnh mà nó còn giữ được. Về quy mô, chùa gần như giữ được nguyên vẹn cấu trúc, mặc dầu có lúc một phần đất chùa đã dùng làm việc khác, nay đều được khôi phục.






  Ngày xưa chùa đẹp mê hồn, vậy mà nay...

 ...Điêu tàn















hung ky 2 217.jpg



Ngày nay, rất ít chùa trong khu vực nội thành có được quy mô hoành tráng như thế. Đặc biệt phần di sản văn hóa Hán Nôm còn lưu giữ được khá nhiều. Hoành phi, câu đối, biển gỗ, bia đá... rất phong phú. Riêng số bia đá hiện còn trong chùa có tới 56 chiếc, được gắn chặt vào bờ tường của khu tiền đường, nhà tổ, hoặc có mái che nên được bảo vệ rất chắc chắn, không thể suy chuyển.







Chùa Liên Phái cũng là một cơ sở in ấn kinh sách trước đây, hiện ở chùa còn giữ nhiều ván khắc gỗ. Đặc biệt là bộ ván khắc Tứ phần hành sự sao tư trì ký còn khoảng hơn 800 ván gỗ. Sách Thiền sư Việt Nam của Hòa thượng Thanh Từ viết rằng: “Sư tổ đời thứ hai của chùa Liên Phái là Hòa thượng Đỗ Đa, đi Trung Quốc xin kinh, là người mở đầu hoằng dương luật Tứ phần.







Từ đây mà Phật giáo nước nhà được trùng hưng rạng rỡ”.

Tìm đọc tư liệu Hán Nôm hiện còn ở Thư viện Viện Nghiên cứu Hán Nôm thì thấy người khai sáng ra cảnh chùa vốn là Thiền sư Trịnh Thập (1697-1733), em ruột của chúa Trịnh Cương. Khi còn tại gia, ông có dinh tư riêng tại phường Bạch Mai, huyện Thọ Xương. Khu đất dinh thự có diện tích rộng tới 6 mẫu đất bắc bộ. Sau vườn lại có gò đất cao 7,8 thước. Một hôm ông sai người đào gò đất để làm ao thả cá, bỗng phát hiện ra một cọng sen rất lớn. Ông cho rằng đây là điềm lành, báo cho cần phải xuất gia, bèn viết sớ dâng lên, xin xả tục. Ý nguyện của ông được nhà vua chấp nhận. Thế là dinh tử đổi nhà thành chùa, đặt tên là Liên Tông. Thiền sư cho xây thêm một tòa tịnh thất để niệm Phật hàng ngày, gọi là viện Ly trần. Sau này tới đời Nguyễn, do kiêng húy tên vua Thiệu Trị là Miên Tông, nên chùa đổi ra thành Liên Phái.

   Điều nổi bật nhất của chùa Liên Phái chính là ngọn tháp này đây. Xung quanh cây cối um tùm, tĩnh lặng, khiến du khách tạm quên đi bao nhọc nhằn cuộc sống .

  Ở hai bên của Tháp viên là hai chú chó đá đứng canh, trấn giữ nơi cửa Phật.


  Tam quan đang được trùng tu, đây có lẽ là cửa chính ngày xưa do dân lấn chiếm, chiến tranh.v.v...nên chùa không còn dáng vẻ khi xưa nữa.
Thời Lê Trịnh, đạo Phật được coi trọng. Nhiều vị chúa Trịnh đã quan tâm đến việc xây dựng, tu bổ một số ngôi chùa như chùa Phúc Long ở làng Lãng Ngâm huyện Gia Định, nay thuộc Gia Bình, Bắc Ninh do Trịnh Tráng lập năm Phúc Thái 8 (1648), được Trịnh Cương trùng tu năm Vĩnh Thịnh 15 (1719); chùa Thiền Tây thuộc địa phận núi Tam Đảo, huyện Lập Thạch tỉnh Vĩnh Phú, chùa Độc Tôn làng Cát Nê, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đều do Trịnh Cương cho xây dựng năm Bảo Thái thứ 8 (1728); chùa Sùng Nghiêm, Quỳnh Lâm được Trịnh Giang trùng tu năm Vĩnh Khánh thứ 2 (1730), và chùa Hồ Thiên trấn Kinh Bắc, chùa Hương Hải ở Chí Linh, Hải Dương được xây dựng năm Vĩnh Hựu thứ 2 (1736). Chùa Liên Phái đã xuất hiện trong hoàn cảnh lúc đạo Phật được hâm mộ trở lại ở cả Đàng Trong và Đàng Ngoài, sau cuộc nội chiến Lê - Mạc, rồi Trịnh - Nguyễn phân tranh. Điều đặc biệt nữa của ngôi chùa này là đây chính là chốn tổ của phái Liên Tông tại Việt Nam với các vị sư tổ kế truyền tâm ấn. Tấm bia khá lớn bên trái trong nhà Tam bảo Trùng hưng Liên Phái tự Ly trần viện biệt chí, liệt kê 8 vị tổ sư từ đời thứ nhất là Thiền sư Trịnh Thập đến vị tổ thứ tám, làm Giám tự viện, tự là Từ Đức:
- Tổ thứ nhất: Chân Nguyên tổ sư. Các triều đại đều tặng phong làm pháp chủ, truyền pháp cho sư tổ Khai Sơn.
- Tổ thứ hai: Sư tổ Khai Sơn, tặng phong Thượng sĩ cao thiền Hòa thượng, dựng nên ngôi chùa trên mảnh đất riêng của mình, sai đệ tử là Đỗ Đa Hòa thượng đi Bắc quốc thụ phép Tam đàn. Đỗ Đa thỉnh kinh Tam tạng về. Nước ta có đủ Tam đàn từ đấy.
- Tổ thứ ba: Sư tổ Bảo Sơn.
- Tổ thứ tư: Sư tổ Từ Phong.
- Tổ thứ năm: Sư tổ Chân Như.
- Tổ thứ sáu: Sư tổ Từ Hòa.
- Tổ thứ bảy: Hòa thượng Phúc Điền, lãnh tụ Thiền gia, rường cột Phật pháp.
- Tổ thứ tám: Tăng chùa Cổ Bi, pháp danh Từ Đức, làm Giám tự.


Đồng thời trong khu vực nhà tổ còn có một tấm biển gỗ khá lớn, khắc 3 bài thơ tứ tuyệt của một vị Giám tự viện là Mai Quang, viết năm Khải Định nguyên niên (1919), nhân dịp Liên viện vừa mới tu sửa lại rất trang nghiêm, trước cảnh thu sang “cúc giục thôi tùng chi hậu”, Thiền tư nhàn rỗi thong dong liền hứng khởi vịnh đề, để tỏ bày nỗi lòng. Vị Giám tự này chính là sư tổ Mai Quang đời thứ 9. Thiền sư họ Lương, đi tu từ năm 12 tuổi. Trước khi đến chùa Liên Phái, sư từng theo học các tổ chùa Trường Tín, Vĩnh Nghiêm, Quang Bảo,...

   Tấm biển gỗ khắc  ba bài thơ chữ Hán của Mai Quang thiền sư
Trong quá trình tu đạo, sư đã góp nhiều công sức xây dựng chùa Vĩnh Linh, Tự Khoát, Phú Xá, Hoàng Kim (đều thuộc huyện Thanh Trì). Ba bài thơ chính là tình cảm của Thiền sư đối với chốn tổ đồng thời còn nhắc tới cả lịch sử ngôi chùa và cả tên gọi Hà Nội xưa. Chúng tôi xin phiên âm giới thiệu toàn văn như sau:
Kỳ nhất:
Long Biên danh thắng biệt Liên Tông.
Tùng cúc thanh thanh nhất vọng trung.
Thiên thụy hữu hoa thành tĩnh cảnh,
Bá vương sự nghiệp Phật gia phong.
Kỳ nhị:
Nguyện học thanh tu trưởng đạo nha,
Đại thiên kinh quyển kiến chân gia.
Hồi ức bách niên lai vãng sự,
Đạo minh đức lập lão hàm đa.
Kỳ tam:
Truyền đăng Canh tuất kỷ tinh đa,
Tổ ấn trùng huy cổ sái khai.
Phong cảnh khởi ưng tiền độ thắng,
Tăng tu công đức đắc khoan hòa.
Liên Phái tự Giám viện Mai Quang phụng đề.
Dịch nghĩa:
Kỳ nhất:
Trong số danh thắng Long Biên thì chùa Liên Phái có vị thế riêng.
Tùng cúc xanh xanh thu vào tầm mắt.
Trời hiện điềm lành có hoa sen nên thành cảnh Phật,
Dòng dõi bá vương lại giữ nếp nhà theo Phật.
Kỳ nhị:
Nguyện học gắng rèn để mầm đạo nảy sinh,
Qua nghìn vạn kinh quyển thấy rõ bậc chân gia.
Nhìn lại sự việc xưa nay, trong vòng trăm năm,
Khi đạo rạng đức ngời thì cũng là lúc cái già đã đến.
Kỳ tam:
Kế truyền từ năm Canh Tuất nay kể mấy năm.
Tổ ấn lại sáng, cảnh chùa được mở mang.
Phong cảnh có lẽ còn đẹp hơn cả trước đây,
Làm nhiều điều công đức sẽ được thư thái.

  Đọc thêm về chùa Liên Phái ở đây:
http://thanglong.cinet.vn/Pages/ArticleDetail.aspx?siteid=1&sitepageid=61&articleid=105

   Để nhuận sắc thêm cho bài viết này, xin được kèm thêm bài  bổ khuyết về chùa Liên Phái  bên Blog của dienbatn-HUNGBUI, rất cảm ơn Anh đã đồng ý cho phép sử dụng.
HỎI - ĐÁP VỀ TRÙNG TANG LIÊN TÁNG .
Lời dẫn : Trong thời gian vừa qua, có rất nhiều bạn đọc gọi điện đến để hỏi dienbatn về hiện tượng TRÙNG TANG LIÊN TÁNG . Nay dienbatn xin viết bài này theo dạng hỏi - đáp để trả lời chung cho tất cả mọi người , ngõ hẫu có thể tránh được tai họa thảm khốc từ Trùng tang liên táng gây ra . Mỗi khi trong nhà có người mất , việc đầu tiên là chúng ta phải kiểm tra xem ngày giờ mất của người đó có phạm Trùng tang liên táng hay không . Việc này rất dễ thực hiện , nhưng có khả năng ngăn ngừa cao những sự việc đau thương xảy ra sau này . Xin các bạn chớ coi là thường . dienbatn .
1/ HỎI : Thế nào là Trùng tang liên táng .
ĐÁP : Trùng tang liên táng là một hiện tượng có thật trong cuộc sống của chúng ta . Không có nhiều tư liệu viết về hiện tương này , nhưng trong dân gian vẫn truyền tụng với nhau những trường hợp chết phạm vào Trùng tang liên táng hết sức đau thương , thậm chí có nhà nhân đinh đông đúc là thế mà chỉ vài ba năm phải chịu cảnh tuyệt tự . Tại miền Bắc Việt Nam có một trung tâm nhốt Trùng lớn nhất nước : Đó chính là chùa Hàm Long ở xã Nam Sơn, huyện Quế Võ - Tỉnh Bắc Ninh .Chùa được xây dựng vào thời Lý, tương truyền đây là nơi tu hành của Thiền sư Dương Không Lộ.   Nơi đây từ ngày xưa , các vị sư tăng đã có những phương pháp Trấn Trùng rất huyền bí mà hiệu quả . Hàng ngày , vào buổi chiều , các sư ở đây phải nấu một nồi cháo to , cúng thí thực cho Trùng và vong bị nhốt ở đây, bữa nào quên là gà vịt của dân quanh vùng thay nhau chết la liệt .  Ngoài ra , tại miền Bắc Việt Nam , từ xưa đã  có các môn phái Pháp Sư theo Bắc Tông , Pháp sư các môn phái Phù thủy của đồng bằng bắc Bộ nhất là tại các tỉnh Bắc Ninh , Hải Phòng , Nam Định ... có khả năng hóa giải Trùng tang liên táng rất hay . Thông thường , các vị sư trong chùa chỉ học theo đạo Phật chứ ít khi học theo kiểu Pháp sư , Phù Thủy , thế nhưng đặc biệt ở chùa Hàm Long - Bắc Ninh , Liên Phái - Hà Nội và một vài chùa nữa lại có những bộ ván khắc in phù giải Trùng tang liên táng từ hàng trăm năm .
Trùng tang liên táng là một hiện tượng rất hay xảy ra trong cuộc sống , nó được cha ông ta nghiên cứu từ ngàn xưa . Biểu hiện của nó là sau khi trong nhà có một người bị chết vì bất cứ lý do nào , sau 49 ngày thì trong dòng họ trực hệ của người mất lần lượt có hiện tượng chết nhiều người thường là có nguyên nhân không xác đáng hay chết bất đắc kỳ tử . Nhiều trường hợp như dienbatn gặp tại Hà Tĩnh , sau khi người cha mất , lần lượt 9 người con trai của người đó chết vì những lý do không ngờ được : Chết đuối , chết cảm , chết tai nạn giao thông ....Cuối cùng chỉ còn duy nhất bà mẹ già 90 tuổi sống côi cút với mấy con bò. Khi gặp , dienbatn ngồi tính lại mới thấy rằng , ông cụ khi chết phạm cả 4 cái trùng tang : Năm , tháng , ngày , giờ . Ngồi nhìn bà cụ còm cõi theo mấy con bò , dienbatn ứa nước mắt . Nếu có hiểu biết sớm , chắc chắn sẽ cứu được rất nhiều người con của bà . Chỉ tiếc rằng - Đất Hà Tĩnh ngày xưa có nhiều Thày giỏi , nay đã quy tiên hết mất rồi .
2/ HỎI : Cách tính trùng tang liên táng như thế nào ?
ĐÁP : Trùng tang liên táng được tính theo tuổi âm lịch và tháng , ngày giờ âm lịch khi mất . Các bạn có thể tự mình tính theo bảng hướng dẫn sau :
Trong bảng này , nam đi thuận chiều kim đồng hồ , nữ đi nghịch chiều kim đồng hồ . Nam khởi 10 tại Dần , nữ khởi 10 tại Thân .
dienbatn xin lấy một ví dụ gần nhất : Nam mất năm 64 tuổi ( 1947) , mất vào tháng 3 , ngày 8 , giờ Ngọ (12g40 ngày 8/3/2010) . Nam khởi 10 tại Dần theo chiều kim đồng hồ , 20 tại Mão , 30 tại Thìn , 40 tại Tỵ , 50 tại Ngọ, 60 tại Mùi , 61 tại Thân , 62 tại Dậu , 63 tại Tuất , 64 tại Hợi. Như vậy năm phạm Trùng tang Nhất xa ( kéo theo 1-3 người chết theo ) . Tiếp tục tháng 1 tại Tý , tháng 2 tại Sửu , tháng 3 tại Dần - Như vậy tháng phạm trùng tang Nhị xa ( kéo theo 3-5 người chết theo ) . Tiếp tục , ngày 1 tại Mão , ngày 2 tại Thìn , ngày 3 tại Tỵ , ngày 4 tại  Ngọ , ngày 5 tại Mùi , ngày 6 tại Thân , ngày 7 tại Dậu , ngày 8 tại Tuất - Ngày được Nhập Mộ . Tính tiếp - Giờ Tý tại Hợi .....giờ Ngọ tại Tỵ - Như vậy ngày phạm trùng tang Tam xa ( kéo theo 5-9 người chết theo ) .
Cách tính cho nữ cũng tượng tự nhưng theo chiều ngược kim đồng hồ và khởi 10 tại Thân .
3/ HỎI :Những ai trong gia đình bị ảnh hưởng bởi Trùng tang liên táng :
ĐÁP : Chỉ những người có dòng máu trực hệ với người mất mới chịu tác động của Trùng tang liên táng . Như trong gia đình thì có cha , mẹ , vợ , con , anh chị em ruột , cháu nội là chịu tác động của Trùng tang liên táng . Các người khác như con dâu , con rể , cháu ngoại , người làm công thì không chịu động của Trùng tang liên táng . Trùng tang liên táng không lây qua những người không thuộc dòng máu trực hệ.
4/ HỎI : Trùng tang liên táng  tác động theo thời gian như thế nào ?
ĐÁP : Trùng tang liên táng  sẽ bắt đầu tác động sau khi người chết phạm Trùng tang liên táng được 49 ngày ( hết thời gian vong hồn người mất ở Thân Trung ấm ) và kéo dài liên tục có khi đến 10 năm . Nếu những người chết sau mà lại tiếp tục phạm Trùng tang liên táng thì thời gian kéo dài rất nhiều năm .
5/ HỎI : Những biểu hiện có thể nhận biết khi một người bị ảnh hưởng của Trùng tang liên táng sắp mất ?
ĐÁP : Thông thường , nếu không chú ý sẽ không thể nhận ra được . Nhưng nếu quan sát kỹ , khi trong gia đình có người chết phạm Trùng tang liên táng , thì nếu trong gia đình có người có những biểu hiện kỳ quặc , khác thường , ít ăn , hay ngủ , không tin sự chết chóc ...thì gần như chắc chắn là người đó sẽ là người chết kế tiếp . Trong nhiều trường hợp nặng hơn dienbatn gặp phải , có hiện tượng tru như chó sói , ngất xỉu , nói năng bậy bạ , điên loạn , tức là người đó đã nhiễm phải Trùng tang liên táng , đã lậm vào người cực kỳ khó chữa .
6/ HỎI : Bản chất của Trùng tang liên táng là như thế nào ? Người xưa và ngày nay đã nghiên cứu đến đâu rồi ?
ĐÁP : Trùng tang liên táng hoàn toàn có thật , bản chất của sự việc này ra sao thì chưa có một nghiên cứu nào khả dĩ có thể giải thích được . Trong quá trình nghiên cứu về hiện tượng này , dienbatn cho rằng đó tương tự như một loài vật sống ký sinh trên xác người chết phạm vào giờ trùng . Đó chính là một trường năng lượng xấu tồn tại cùng với trường năng lượng của người chết phạm trùng . Vì lý do " Đồng thanh tương ứng - Đồng Khí tương cầu " hay hiện tượng cộng hưởng tần số . .  Theo Giáo sư Nguyễn Hoàng Phương :Trước hết vì trong mối quan hệ này không có sự tiếp xúc xác thịt trực tiếp giữa hài cốt người chết và tần số của Trùng ,nên tất yếu phải có phần sóng vô hình của cả đôi bên tham gia vào.Đó có thể là một hiện tượng cộng hưởng sóng mang tính chất huyết thống ,dòng họ.Do tần số đôi bên có thể khác nhau nhiều,nên trong lý thuyết về Nhạc,loại cộng hưởng này mang tên cộng hưởng Harmonic (Tần số này là bội số của Tần số kia ).Đó là cơ chế cộng hưởng Harmonic hình thái huyết thống.  Chính điều này cũng giải thích được hiện tượng chỉ có những người cùng huyết thống với người chết phạm phải giờ trùng tang liên táng mới bị , còn những người khác và con Dâu , con Rể cùng sống trong gia đình không bị ảnh hường .
7/ HỎI : Khi trong nhà có người mất và phát hiện phạm Trùng tang liên táng thì mọi người cần phải làm gì ?
ĐÁP : Ngày sau khi trong nhà có người mất , việc đầu tiên là phải tính xem có phạm Trùng tang liên táng hay không ? Cách tính theo phần đã viết ở trên . Trùng tang liên táng cần có những việc phải kiêng kỵ trước khi hoá giải .
LIÊN QUAN GIỮA CÁC TUỔI CẦN TRÁNH KHI PHẠM TRÙNG TANG .
Sách cũng viết rằng :
Trùng tang Nhất xa - Ba người chết theo .
Trùng tang Nhị xa - Năm người chết theo ,
Trùng tang Tam xa - Bẩy người chết theo .
Sinh năm Kỷ Dậu nên bị Phục tang tại Địa hộ Tỵ - Tam xa .
Phục - Sự quay trở lại của Vong hồn .
Trùng _ Sự nhập của Vong hồn vào người sống , bắt đi theo .
Trùng tang ngày là nặng nhất .
Trùng tang Tháng là nặng nhì .
Trùng tang Giờ là nặng thứ ba .
Trùng tang Năm là nhẹ nhất .
KIÊNG KỴ :Người nhà kiêng người Tam hợp tuổi , kiêng tuổi xung  , kiêng tuổi Hình  với Vong mệnh .
Kỵ Long - Hổ - Kê - Xà tứ sinh Nhân ngoại ( Người khách các tuổi Thìn - Dần - Dậu - Tỵ không được có mặt khi khâm liệm ) .
Kiêng người có cung phi Bát trạch xung khắc với Vong mệnh .
Kiêng khóc thành tiếng khi đang liệm .








8/ HỎI : Hóa giải Trùng tang liên táng như thế nào ?
ĐÁP : Trùng tang liên táng là một sự thực , dù cho người ta đến ngày hôm nay vẫn chưa tìm ra bản chất của nó . Từ xa xưa , người Việt chúng ta đã có quá trình theo dõi , điều trị có hiệu quả việc này . Thực ra sau khi tính toán và phát hiện ra người chết phạm vào Trùng tang liên táng , việc điều trị rất đơn giản và hiệu quả rất cao . Điều cần thiết là khi phát hiện ra phải điều trị càng sớm càng tốt . dienbatn xin giới thiệu một số phương pháp hóa giải Trùng tang liên táng có kết quả mà dienbatn sưu tập được và một vài phương pháp dienbatn thường sử dụng đạt được kết quả khá tốt .  Một điều cần chú ý là có nhiều phương pháp hóa giải Trùng tang liên táng , nhưng những phương pháp của Tiên Gia , Phù thủy , Đạo gia thường là những phương pháp bắt nhốt Trùng . Cách này tuy hiệu quả nhưng thực ra rất nguy hiểm vì khi công lực của Thày còn cao , Trùng còn phải chịu hãm trong vòng tù ngục , nhưng khi Thày chết , không còn ai cai quản nhà tù nữa , Trùng sẽ thoát ra gây ảnh hưởng rất nặng đến Gia đình Thày và Thân chủ . Phương pháp tốt nhất là dùng Mật Tông , trì chú cho Trùng được siêu thoát , sau đó hồi hướng công đức cho họ . Phương pháp này dùng những năng lực của Phật pháp , siêu độ cho Trùng rất tốt , khiến cho Trùng sớm siêu thăng tịnh độ , không còn làm ác được nữa .
Có nhiều cách hóa giải Trùng tang liên táng theo nhiều pháp môn . Mỗi pháp môn có cái hay và cái dở riêng . Trong Nam dienbatn chưa thấy có người nào hay môn phái nào chú ý đến hiện tượng này . Ngoài Bắc thì cách đây gần 1000 năm ( Thời Lý ) đã có những trung tâm trấn trùng nổi tiếng là Chùa Hàm Long ở xã Nam Sơn, huyện Quế Võ - Tỉnh Bắc Ninh . Chùa này còn lưu giữ bộ ván khắc Bùa Trấn trùng đầy đủ nhất . Sau này , không hiểu cơ duyên nào , chùa Liên Phái tại Hà Nội cũng có được bộ ván khắc này .
( Bộ linh phù trấn trùng tang.
http://www.4shared.com/file/ZTnDUeth/bo_linh_phu_de_yem_trung_tang.html)
Tuy nhiên theo đánh giá của dienbatn , cách hóa giải này có tính chất trấn áp , dùng lực của Thày quá nhiều , gây những hậu quả không hay về sau khi Thày mất đột ngột . Điều đó có nghĩa là trong quá trình hóa giải Trùng tang liên táng , Vị Pháp sư đã dùng lực và sức mạnh của Thày Tổ , Thần linh , binh gia bắt nhốt Trùng và vong linh người mất cho vào hũ và trấn bằng những lá Bùa trên miệng để khỏi chạy ra . Cách này trong thời hạn 3 năm ( từ khi mất đến lúc bốc mộ ) , người nhà phải nhờ người khác đem di ảnh và bát nhang lên chùa để nghe đọc Kinh liên tục . Trong nhà tuyệt đối không được thờ cúng , gọi tên hay than khóc vì làm như vậy Trùng sẽ gỉai thoát ra ngoài . Các bạn đọc những dòng sau của một người đã từng đưa Vong lên chùa để hiểu thêm :
" Nhà có người chết trùng phải lập tức gửi người đó lên chùa, tuy nhiên không phải chùa nào cũng giữ được vong chết trùng. Nó phụ thuộc vào sự linh thiêng của chùa và mức độ cao tay của vị sư trụ trì. Nếu trùng nhẹ các bạn có thể gửi lên một ngôi chùa nào đó gần nhà, các nhà sư sẽ hàng ngày đọc kinh niệm phật cho vong hồn siêu thoát( hay nói đúng ra là nhốt vong vào trong ngục, không cho đi lung tung kẻo quỷ sứ bắt được nó sẽ tra tấn và khai ra tên họ người nhà, càng những người hợp với vong chết trùng càng dễ bị bắt).
- Nếu trùng nặng, tôi khuyên chân thành bạn phải gửi ngay vào chùa Hàm Long, dù có ở trong Nam thì cũng nên cấp tốc đi máy bay ra mà gửi. Các chùa khác nổi tiếng về cái gì thì tôi không biết nhưng đệ nhất giữ vong phải là chùa Hàm Long ( Ở Thành phố Bắc Ninh). Đây là ngôi chùa cổ mấy trăm năm nằm trên sườn núi, địa thế rất đẹp. Chùa có những cây cổ thụ cực to, và cũng là một trong những nơi đào tạo các nhà sư ở Việt Nam. Từ trong nam ngoài bắc trùng tang đều đem về đó gửi. Hàng ngày vào buổi sáng tôi thấy các nhà sư tụng kinh niệm phật cúng vong rất cẩn thận.
- Khi gửi vào chùa rồi, bạn có thể yên tâm ăn ngủ nếu thực hiện đúng các điều sau( các nhà sư chắc cũng sẽ nói lại cho bạn nếu bạn đến đó):
1- sau khi gửi lên chùa, ở nhà không được lập bàn thờ cúng bái người đã chết nữa kể cả ngày giỗ tết, vì có hương là có hồn, chỉ cần bạn đốt hương và đọc tên người chết thì đó coi như chìa khoá mở ngục cho vong thoát ra ngoài. 2- Khi đưa vong lên chùa phải nhờ người không phải là họ hàng, nếu nhờ được bạn bè là tốt nhất, còn nếu không cũng phải nhờ người bên họ ngoại. Vì vong chết trùng thường rất khôn ngoan, nếu thấy người quen đưa đi thì thường nó sẽ đi theo về hoặc tệ hơn là nó đã biết trước và không đi theo. Thế nên không nên bàn chuyện đưa tiễn vong lên chùa ở nhà người chết.3- sau khi nên mộ tròn tức là người chết đã về với tổ tiên, mới được thờ cúng lại bình thường.
* Có một nhà sư đã nói đặc điểm của người chết trùng (không phải ai chết trùng cũng có đặc điểm này, tôi chỉ ví dụ để bạn tham khảo thôi)là : dù có ốm thập tử nhất sinh người đó vẫn luôn tin mình sẽ sống ( kể cả là ung thư giai đoạn cuối thì vẫn tin có phép tiên), nên nếu bạn có hỏi xem người ấy có muốn trăn trối gì không thì họ thường lảng tránh câu đó không muốn trả lời. Thêm nữa nếu mất trong khoảng giữa đêm hoặc gần 6h sáng thì cũng nên cẩn thận vì đó là giờ quan, nên đi xem xét cho cẩn thận kẻo bị trùng tang mà không biết.
* Ở chùa Hàm Long có các lá bùa để gia đình đeo vào trong khoảng 3 năm để tránh tai hoạ, tôi thấy một mặt là chữ nho một mặt là phật bà.
* Rất tiếc là tôi không nhớ địa chỉ cụ thể, tuy nhiên bạn có thể đi đường cao tốc về thành phố Bắc Ninh, có 1 cái cầu vượt, tay trái đi vào thị xã, tay phải đi về phía chùa. Tuy nhiên chùa ở núi nên còn đi vào khá xa, tôi chỉ nhớ là có đi qua nhà máy kính nổi. sau đó thì bạn hỏi đường tiếp nhé, vì nó khá nổi tiếng mà,với lại cũng có biển chỉ đường đi về chùa đó. Tôi đã đi nhiều chùa nhưng đó là ngôi chùa cổ u tịch nhất mà tôi biết, khi tôi đến đó thấy cả dãy dài ô tô từ tứ phương đổ về- thường là những người đi gửi vong chứ ít ai đi vãn cảnh chùa lắm có lẽ vì tâm lý đó là nơi giữ vong, mọi người đến thường xong việc đi luôn, chắc cũng vì sợ ở lâu chỉ thêm đau long do thương xót người đã mất. Các gia đình sau khi gửi vong thường chỉ thực hiện được một thời gian đầu những điều cần kiêng, sau vì thương tiếc người thân đã cúng lại vì sợ ma bị đói. Đây là điều cần hết sức tránh vì các nhà sư cúng bái còn cẩn thận hơn chúng ta nhiều. Có nhiều gia đình phải gửi đi gửi lại nhiều lần vì vong theo về, vì cúng khấn ở nhà. Vì vậy bạn nên tránh những điều tôi đã nói nhé. "
 Về cách giải khác , các bạn có thể đọc ở đây :
http://vn.360plus.yahoo.com/lythienhuonghn/article?mid=357&fid=6
9/ HỎI : Ngoài việc chết Trùng tang liên táng như trên còn có loại Thần trùng nào khác nữa hay không ?
ĐÁP : Trùng tang liên táng như vậy là thông dụng nhất . Ngoài ra còn có một số loại Trùng trong sách cổ còn ghi lại như sau :
 "THẦN TRÙNG.
Cách này ở nhiều sách hay lầm lẫn với các ngày Trùng tang, Tam tang, Trùng Phục...Thần Trùng là trong gia quyến , thân chủ có người chết nhằm ngày đó , nếu không Nhương Ếm thì sẽ bị tai họa chết trùng , người ta gọi là Trùng tang Liên Táng , trong thân sẽ có người chết tiếp. Những ngày đã nói ở trên không kỵ chết mà chỉ kỵ những việc an táng , tẩn liệm , mặc đồ tang , chôn cất , xả tang... Còn như chết nhằm ngày Thần Trùng mới đáng sợ. Sau đây là ngày Thần Trùng :
_ Tháng 1,2,6,9,12 : Chết nhằm ngày Canh Dần hay Canh Thân là phạm Thần Trùng " Lục Canh Thiên Hình ". Nếu thêm thấy năm tháng cũng vậy là càng nặng.
_ Tháng 3 : Chết nhằm ngày Tân Tị hay Tân Hợi là phạm Thần Trùng " Lục Tân Thiên Đình " , nếu gặp thêm năm , tháng nữa càng nặng hơn
_ Tháng 4 : Chết nhằm ngày Nhâm Dần hay Nhâm Thân là phạm Thần Trùng " Lục Nhâm Thiên Lao " , nếu gặp thêm năm tháng càng nặng
_ Tháng 5 : Chết nhằm ngày Quý Tị hay Quý Hợi là phạm Thần Trùng " Lục Quý Thiên Ngục " , nếu gặp thêm năm tháng càng nặng
_ Tháng 7 : Chết nhằm ngày Giáp Dần hay Giáp Thân là pahm5 Thần Trùng " Lục Giáp Thiên Phúc " , nếu gặp thêm năm tháng càng nặng
_ Tháng 8 : Chết nhằm ngày Ất Tị hay Ất Hợi là phạm Thần Trùng " Lục Ất Thiên Đức " , nếu gặp thêm năm tháng càng nặng
_ Tháng 10 : Chết nhằm ngày Bính Dần hay Bính Thân là phạm Thần Trùng " Lục Bính Thiên Uy ". nếu gặp thêm năm tháng càng nặng
_ Tháng 11 : Chết nhằm ngày Đinh Tị hay Đinh Hợi là phạm Thần Trùng " Lục Đinh Thiên Âm " , nếu gặp thêm năm tháng càng nặng " - NCD .
10/ HỎI : Theo anh , việc giải Trùng tang liên táng như thế nào là đơn giản và có hiệu quả nhất ?
ĐÁP : Qua một thời gian nghiên cứu khá lâu , từ một bài thuốc Trấn trùng tang liên táng bí truyền của dòng họ , dienbatn đã kết hợp sử dụng một số Sớ , Phù Bắc Tông được vẽ hai lớp bằng mực và Kỳ Nam ( Tinh chất của Trầm Hương ) và vận dụng Đàn pháp Mật Tông Tỳ Lô Giá Na , Dược Sư , Chuẩn Đề, tụng chú liên tục trong 3 ngày sẽ là một thứ thuốc dùng để xông mộ và người rất hiệu quả . Phương pháp này khi xông xong mộ và người sống , chúng ta vẫn được thờ cúng người mất như bình thường , không cần phải gửi lên chùa Hàm Long . Trải qua hàng trăm trường hợp đã thực hiện trong những năm vừa rồi , tỷ lệ thành công trấn Trùng là 100% . Nguyên lý của bài thuốc này là không bắt nhốt Trùng và Vong hồn người chết nhốt vào tháp , mà dùng hơi thuốc , kết hợp với Quang năng của chư Phật , cầu siêu , giải thoát cho Trùng , biến nó từ Âm Binh thành Thiên Binh . Sau khi vỡ cái Vô Minh vốn có , họ rất vui mừng , cảm tạ . Cách này làm cho Vong linh của người mất , nhờ các Đà La Ni của chư Phật cũng được giải thoát rất nhanh . Có những trường hợp do Trùng đã xâm nhập cơ thể , các phương pháp khác đành bó tay thì sau khi xông thuốc của dienbatn cũng đều được qua khỏi . Về bản chất của vấn đề theo cách hiểu của Khoa học thời nay thì do tác động của thuốc xông , của Phù , chú ...hiện tượng cộng hưởng Harmonic hình thái huyết thống sẽ không xảy ra nữa .
11/ HỎI : Anh có gì nhắn nhủ mọi người về vấn đề này không ?
ĐÁP : Trong sách kinh Phúc Âm có viết " Phúc cho ai không thấy mà tin " . dienbatn biết rằng vấn đề Trùng tang liên táng không khỏi có người nghi ngờ , diễu cợt . Tuy nhiên , mạng sống của con người là vô cùng quan trọng . Đừng để đến lúc xảy ra mất người rồi thì hối cũng không kịp . Mỗi khi trong nhà có người mất , các bạn nên giành 10 phút để kiểm tra theo hướng dẫn ở trên , 10 phút đó nhiều khi giá trị bằng nhiều mạng người đó các bạn . Thân ái . dienbatn .
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Di tích lịch sử văn hóa Việt Nam, Ngô Đức Thọ chủ biên, Nxb. KHXH, H. 1991.
2. Lịch sử Phật giáo Việt Nam. Nguyễn Tài Thư chủ biên, Nxb. KHXH, H. 1988.
3. Thiền sư Việt Nam, Tu viện Chơn không, 1978.
4. Tuyển tập văn bia Hà Nội. Tập II, Nxb. KHXH, H. 1978.
                                                                                                                                      Ảnh : Sưu tầm và Nguyễn Quốc Việt
Thông báo Hán Nôm học 2003, tr.153-161

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét