Đã lâu lắm rồi tôi mới trở về làng theo đúng nghĩa trở về vì ngày thường chỉ đi lướt qua mà thôi, mặc dù vẫn còn người thân họ hàng ở làng. Bạn bè thì đứa đi làm xa đứa chuyển nhà nên hàng năm nay cũng chẳng gặp mặt ai. Mang tiếng là làng hoa mà nay chỉ thấy nhà là nhà, đến cây còn ít nữa là hoa, nhưng dẫu sao cũng là nơi gắn bó với nhiều kỷ niệm dù buồn nhiều hơn vui.
Làng Hữu Tiệp ở phía Bắc làng Ngọc Hà, sát đường Hoàng Hoa Thám. Làng nhỏ vì phần lớn diện tích bị chính quyền Pháp cắt làm Vườn Bách Thảo, Ngọc Hà, Hữu Tiệp lại liền nhau không có địa giới tự nhiên rành rọt, nên người ta coi hai làng là một với tên chung Trại Hàng Hoa.
Đình làng Hữu Tiệp thờ cùng Thành Hoàng với Ngọc Hà là Huyền Thiên Hắc Đế, vào đám ngày 19 tháng Giêng, hai làng rước bài vị Thần đến núi Sưa trong Bách Thảo tế lễ. Làng còn có một ngôi đền thờ bà mẹ Thành Hoàng là đền Cát Triệu, bà mẹ là người làng. Ngoài đình làng, Hữu Tiệp có chùa riêng, một ngôi chùa cổ quy mô lớn nhưng nay bị dân lấn chiếm gần hết, chùa Bát Mẫu ở phía tây bắc làng. Đền Trường Dược thờ Cửu Thiên Huyền Nữ( Bà chúa Kho thuốc súng ), sau thờ thêm Mẫu Vân Hương ( Mẫu Liễu ) và Thủy Tinh Công Chúa (Mẫu Thoải ).
Đền Hữu Tiệp thờ Huyền Thiên Hắc Đế như Đền trong Bách Thảo trên núi Sưa
Cái hồ này ngày xưa trồng toàn sen, mùa hè hoa nở thơm ngát khắp làng, phía bên phải bây giờ kín đặc là nhà nhưng trước là vườn trồng hoa. Đêm hè trẻ con người lớn ra bờ hồ thả diều ngắm trăng, thanh bình vô cùng. Lan can này mới thêm vào sau, ngày trước là thảm cỏ chạy dọc bờ hồ.
Quả Si vẫn còn xanh, khi quả chín có màu vàng hoặc đỏ, thơm lắm và ngọt nữa.
Cây Si này bây giờ lụi nhiều rồi, thủa nhỏ chúng tôi chạy chơi trên cây hàng đàn, hơn chục đứa leo trèo như khỉ vậy mà chưa thấy đứa nào bị ngã, lắm lúc còn nằm nghỉ trên cành, êm như trên thảm cỏ, gió vờn quanh như ru.
Vậy mà bây giờ ai đó đặt cả bát hương lên cây, trồng thêm cây Đa bên cạnh cho tăng phần âm u kinh dị ?
Cổng ngôi trường nơi tôi, bạn Hà Yến cùng học nhưng cách xa cả chục năm
Trường xây lại khang trang sạch sẽ quá, nhưng chẳng còn cây Bàng, cây Roi nào cả, ngày trước chúng tôi luôn đi học sớm để còn hái Bàng, Roi ăn, quả Bàng không những ăn cả phần thịt quả mà hột đập ra lấy nhân ăn cũng rất bùi. Cây Roi đường của Đền bên cạnh ngọt vô cùng mà giờ muốn cũng chẳng thể nào còn được ăn nữa.
Phía trong cùng là Đình Hữu Tiệp
Đây là xác máy bay B-52 bị bắn rơi xuống hồ, vì thế nên hồ được gọi là hồ B-52. Kể cũng lạ, cả xác cả bom roi một vệt dài qua làng mà không ai bị làm sao, mặc dù chả có nhà nào đi sơ tán, có nhà sáng ra mở cửa thấy cả hố bom nằm giữa sân, may bom không nổ.
Biển Di tích lịch sử
Vòng theo bên trái hồ
Đi vòng quanh hồ ta sẽ được ngắm những chậu hoa cây cảnh
Rèm cây leo hoa rủ đem lại bóng mát lúc trời chiều nắng xế
Đẹp mê man làng tôi ơi, lại nhớ câu "... Bóng xưa lối cũ hồn thu thảo ...".
Véo von tiếng chim hót thanh bình bên tàn dư chiến tranh, giúp tạm quên đi ưu phiền.
Đây là Trụ sở Ban quản lý di tích vậy mà hồi đầu người ta chỉ dùng để bán cà phê giải khát, còn bây giờ nhếch nhác như lều của ăn mày vậy?Du khách qua đây sẽ nghĩ gì về chúng ta?
Phía sau trụ sở này có một ngõ nhỏ, trong cùng là Chùa Bát Mẫu, những năm 70-80 thế kỷ XX, ở trong này có một nhà in nhỏ, tổ khâu bóng da xuất khẩu và cả một nhà trẻ nơi tôi đi ngày bé tí xíu
Bây giờ mọi thứ đã trở về đúng nơi của nó, tháp chuông này ngày nhỏ chúng tôi đã leo lên nghịch, trẻ con mà, trong sân chùa có mấy cây Ngọc Lan, hương thơm nhẹ nhàng khiến lòng trần trở nên thanh thản.
Ngay cổng ngoài là hai vị Hộ Pháp mà theo điển tích Trung Hoa là hai vị tướng Uất Trì Kính Đức, Tần Thúc Bảo được dân gian tôn làm Môn Thần (thần giữ cửa).Tần Thúc Bảo là Tả Môn Thần, Uất Trì Kính Đức là Hữu Môn Thần. Người dân thường treo hình 2 vị trước cửa nhà để trừ yểm tà mị. Tập tục này bắt nguồn từ truyền thuyết vì Đường Thái Tông nằm mơ thấy ma quỷ kêu khóc ném đá. Ông sai Tần Thúc Bảo và Uất Trì Kính Đức hằng đêm đứng trấn giữ cửa cung thì tà ma không xuất hiện nữa, vua được ngủ ngon hơn. Sau này thay bằng tượng đắp nổi hoặc hình vẽ hai ông cũng được. Trong dân gian ông thường được thể hiện dưới hình tượng một vị tướng mặt vàng, một tay cầm kim giản một tay cầm thương hoặc hai tay cầm song giản.
NGUYỄN QUỐC VIỆT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét