Cổ Ngư là một con đường đất dài ngót cây số ,đi từ đầu cửa ô Yên Hoa ở
phía bắc xuống đến cửa ô Thụy Chương ở phía nam ngăn đôi hai hồ lớn của
Hà Nội là Hồ Tây và Trúc Bạch .
Có lẽ lúc đầu đường được hình
thành từ cái đập mà dân mấy làng ven Hồ Tây cùng nhau làm để ngăn bắt cá
giữa hai Hồ vào năm Canh Thìn 1640 ,có thuyết nói là tên Cổ Ngư là do
đọc chệch từ Cố Ngự là tên của đập mà ra
( thời Pháp thuộc đường mang tên Thống chế Lyautey ) .
Đường Cổ Ngư sớm được giới thượng lưu quyền quý năng đến du ngoạn
thưởng thức phong cảnh đẹp , tránh nắng ,đón gió mát mà Phạm Đình Hổ tả
cảnh ăn chơi xa xỉ của chúa tôi Trịnh Vương cuối đời Hậu Lê trong Vũ
Trung Tùy Bút hoặc Tang Thương Ngẫu Lục của Nguyễn Án sau này không
còn nữa do quân Tây Sơn ra Bắc đã quét hết đi .Đường Cổ Ngư không còn
là nơi du ngoạn nữa ,đền Trấn Vũ ,chùa Trấn Quốc cảnh cũng tiêu điều
Bà Huyện Thanh Quan từng tả chùa Trấn Quốc thế này :
Trấn Bắc hành cung cỏ dãi dầu
Khách đi qua đó trạnh lòng đau...
Người Pháp chiếm Hà Nội ,mở mang phố xá ,trung tâm thành phố chuyển về
khu vực đông nam Hồ Gươm thì Hồ Tây bấy giờ là đất ngoại thành ít được
chú ý .
Cho mãi đến những năm 20-30 đường Cổ Ngư vẫn chỉ là một con đường hẹp
,có khác trước chăng đó là hai hàng cây Phượng suốt dọc đường ,mùa hè
hoa nở đỏ ối so với hai mép đường ,ngang mặt nước lau sậy mọc cao lút
đầu người ,đường vắng người qua lại vì không phải lối đi chính ,hơn nữa
khi nhá nhem tối trở đi hay xảy ra nạn cướp giật khách bộ hành lẻ loi
.Tuy nhiên Hà Nội chỉ có hai con đường để cho người Tây cưỡi xe ngựa đi
hóng mát là Đường Thành ( Digue Parreau nay là đường Hoàng Hoa
Thám ) và đường Cổ Ngư
mà thôi .
Sau
thế chiến thứ I Hà Nội bắt đầu có nhiều xe ô tô tư thì chiều hè nóng
bức người Tây đua nhau đi ô tô lên đây hóng gió ,thế rồi đầu đường Cổ
Ngư về mé Yên Phụ xuất hiện một câu lạc bộ Thể thao Bơi lội ( Société
nautique de Hà Nội ) của người Tây đóng tiền để chơi thuyền và bơi lội
trên hồ .
Hội có độ ba chục chiếc thuyền thoi ( périssoires ) và
chục chiếc thuyền buồm (yacht ) .Nơi đây vẫn chỉ là chỗ giải trí riêng
của người Tây ,thời kỳ đầu người Việt chẳng có ai bén đến .
Về
thời kỳ đó cả chuyện lên đường Cổ Ngư hóng mát cũng chưa thành phong
trào đối với người Việt ,cảnh đôi tình nhân lên đây ngắm trăng tự tình
như Hoàng Ngọc Phách tả trong Tố Tâm năm 1921 chưa phải là phổ biến thậm chí chưa có nữa .
Phải đến những năm sau 1935-1936 do "Phong trào vui vẻ trẻ trung "
,người Hà Nội mới có cái mốt lên chơi đường Cổ Ngư như Tây ,và cũng vì
có phương tiện là xe đạp khá phổ biến . Một người tên là Lê Tiến có
sáng kiến thành lập một nơi dành riêng cho người Việt chơi thuyền Hồ
Tây ,đặt tên là Tiểu Đồ Sơn .Cũng sắm thuyền thoi ,áo tắm, phao bơi cho
thuê ,ban đầu Tiểu Đồ Sơn đặt ở Nghi Tàm ,nơi đó xa đường Cổ Ngư nên
vắng khách,Lê Tiến mở thêm chi nhánh ở cạnh đình Nghĩa Dũng ,chỉ ít lâu
sau nhà thuyền này làm ăn rất phát đạt .
Hồ Tây hay xảy ra tai nạn
đắm thuyền chết người ,vì mặt nước hồ rộng mênh mông thỉnh thoảng đang
im lặng đẹp trời bỗng nổi lên những cơn gió xoáy làm sóng nổi cao khiến
thuyền chơi mát và người bơi tắm dễ bị ngụp (
năm 1955 đoàn văn công Trung Quốc sang biểu diễn ở Hà Nội ,đi chơi
thuyền Hồ Tây gặp gió xoáy ,thuyền ụp làm chết một số diễn viên ưu tú
không biết bơi ) .Trong chùa Trấn Quốc chỗ nhà hậu nhan nhản
những bia đá do gia đình nạn nhân ký tại chùa cầu siêu tịnh độ cho thân
nhân xấu số , có một điều là ở Hồ Tây người chết đuối hiếm là người tự
tử mà hầu hết là tai nạn ,nạn tự tử trẫm mình hay gặp ở Hồ Gươm hơn .
Từ sau 1935 đường Cổ Ngư thành nơi gặp gỡ của dân Hà Nội thèm thoáng
mát những người khổ sở vì nhà ở chật chội và nóng bức trong phố xá và
nhất là giới trẻ thích vui chơi .
Đường Cổ Ngư từ lâu chỉ là một con đường nhỏ hẹp giữa hai hàng cây cao
,đến năm 1957 thành phố quyết định mở rộng con đường này thành đường đôi
.
Vì
thế lấp đất cả về mé Hồ Tây và Trúc Bạch nhưng lấp phía Hồ Tây nhiều
hơn,người ta đã huy động nhân lực thanh niên các trường học,cơ quan xí
nghiệp ,đất lấy ở ngoài bờ sông khi ấy toàn bãi dâu và ruộng ngô ,vì thế
sau này đường bị đổi tên thành đường Thanh Niên .Phía bên hồ Trúc Bạch
cho đến tận bây giờ mới kè xong ( trên
một cái gò nhỏ giữa hồ Trúc Bạch có đền Cẩu Nhi ,đền này có từ thời Lý
Thái Tổ đầu thế kỷ XI ,khỏi thủy ở cạnh Núi Nùng trong Hoàng Thành ,khi
xây lại thành sau này mới chuyển bài vị thờ thần ra đây .Về sau những
người coi đền và đến lễ bái chỉ biết là đền thờ "Thủy Trung Tiên " ,vậy
mà đền đã bị phá năm 1982 để làm chỗ sản xuất của một hợp tác xã và đến
năm 1985 thì biến thành "Quán ăn Cổ Ngư "có sàn nhảy ).
Phần
cuối của con đường là một con dốc đứng ,nếu không khỏe mạnh thì không
thể đạp xe lên hết dốc được ,nhưng thanh niên Hà Nội trước kia hầu như
không bao giờ để bạn gái phải xuống xe để dắt cả ,ngày nay hầu hết đi xe
máy nên nét ga lăng đặc trưng kia đã mất cũng như nhiều thứ khác của Hồ
Tây cùng với thời gian .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét