Trong truyền thuyết dân gian
phương Đông, rồng có chín con với hình dáng và sở thích hoàn toàn khác
nhau. Các con của rồng được dân gian sử dụng làm linh vật trang trí ở
những vị trí, những vật dụng với những ngụ ý đặc biệt khác nhau.
Bị hí
(Tên khác là bá hạ, bát phúc, thạch long
qui) là con trưởng của rồng - linh vật có hình dáng thân rùa, đầu rồng.
Bị hí có sức mạnh vượt bậc, chịu được trọng lượng lớn nên thường được
chạm khắc trang trí làm bệ đỡ cho các bệ đá, cột đá, bia đá...
Li
vẫn
(Còn gọi là si vẫn) - con thứ hai của
rồng, là linh vật có đầu rồng, miệng rộng, thân ngắn. Tương truyền li
vẫn thích ngắm cảnh và thường giúp dân diệt hỏa hoạn nên được chạm khắc
làm vật trang trí trên nóc các cung điện cổ, chùa chiền, đền đài... ngụ ý
cầu trấn hỏa, bảo vệ bình yên cho công trình.
Bồ lao
Con thứ ba của rồng, là linh vật thích âm
thanh lớn, thường được đúc trên quai chuông với mong muốn chiếc chuông
được đúc có âm thanh như ý muốn.
Bệ ngạn
(Còn gọi là bệ lao, hiến chương) là con
thứ tư của rồng, có hình dáng giống hổ, răng nanh dài và sắc, có sức thị
uy lớn. Theo truyền thuyết, bệ ngạn rất thích lý lẽ và có tài cãi lý
đòi sự công bằng khi có bất công, nhờ vậy bệ ngạn thường được đặt ở cửa
nhà ngục hay pháp đường, ngụ ý răn đe người phạm tội và nhắc nhở mọi
người nên sống lương thiện.
Thao thiết
Con thứ năm của rồng, là linh vật có đôi
mắt to, miệng rộng, dáng vẻ kỳ lạ. Thao thiết tham ăn vô độ, được đúc
trên các đồ dùng trong ăn uống như ngụ ý nhắc nhở người ăn đừng háo ăn
mà trở nên bất lịch sự.
Công phúc
Con thứ sáu của
rồng, là linh vật thích nước nên được khắc làm vật trang trí ở các công
trình hay phương tiện giao thông đường thủy như cầu, rãnh dẫn nước, đập
nước, bến tàu, thuyền bè... với mong muốn công phúc luôn tiếp xúc, cai
quản, trông coi lượng nước phục vụ muôn dân.
Nhai xế
Con thứ bảy của rồng - là linh vật có
tính khí hung hăng, thường nổi cơn thịnh nộ và ham sát sinh, thường được
chạm khắc trên các vũ khí như đao, búa, kiếm, xà... ngụ ý thị uy, làm
tăng thêm sức mạnh và lòng can đảm của các chiến binh nơi trận mạc.
Toan nghê
(Còn gọi là kim nghê) - con thứ tám của rồng - linh vật có mình
sư tử, đầu rồng, thích sự tĩnh lặng và thường ngồi yên ngắm cảnh khói
hương tỏa lên nghi ngút. Toan nghê được đúc làm vật trang trí trên các
lò đốt trầm hương, ngụ ý mong muốn hương thơm của trầm hương luôn tỏa
ngát.
Tiêu đồ
(Còn gọi là phô thủ) - con thứ chín của
rồng - là linh vật có tính khí lười biếng, thường cuộn tròn nằm ngủ,
không thích có kẻ lạ xâm nhập lãnh địa của mình. Tiêu đồ được khắc trên
cánh cửa ra vào, đúng vào vị trí tay cầm khi mở, ngụ ý răn đe kẻ lạ muốn
xâm nhập nhằm bảo vệ sự an toàn cho chủ nhà.
Ngoài chín con nói
trên, gia đình rồng còn có một số linh vật khác như: Tù Ngưu - linh vật
giỏi về âm nhạc; Trào Phong - linh vật được gắn trên nóc nhà ngụ ý chống
cháy và thị uy kẻ xấu (giống li vẫn); Phụ Hí - linh vật bảo vệ bia
mộ.
Tù
ngưu
Trào phong
Phụ hí
Th.S
Nguyễn Ngọc Thơ (Đại học KHXH&NV)
Nguồn: tuoitre.com.vn
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét