Translate

Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

PHỐ CỔ HÀ NỘI - HÀNG THIẾC

Phố dài 136m thuộc quận Hoàn Kiếm, nối tiếp với phố Thuốc Bắc, cắt ngang phố Hàng Bồ và Bát Đàn. Cuối phố Hàng Thiếc được nối vuông góc với phố Hàng Nón và phố Hàng Quạt. Phố Hàng Thiếc là một trong 36 phố phường làng nghề của Hà Nội. Phố có tên gọi là phố Hàng Thiếc

Đến đây bạn sẽ nghe râm ran tiếng búa gõ vào những mảnh tôn, mảnh thiếc trắng lấp lánh. Những người thợ thiếc ở phố này suốt ngày cặm cụi làm các đồ dùng từ nhỏ đến lớn như chân đèn, thùng, chậu, gáo múc nước, hòm, bể nước... Người các tỉnh cũng về Hàng Thiếc buôn hàng đưa về bán ở các địa phương.... Đấy là những nét đặc trưng vốn có của Hàng Thiếc

Lật ngược thời gian Hàng Thiếc xưa nổi tiếng với nghề làm các mặt hàng đúc, tráng, trám bằng thiếc, như giá nến, lư hương, chóp nón...Cùng với thời gian và sự xuất hiện những chất liệu mới nghề ở đây cũng có sự thay đổi nhất định. Các sản phẩm mới ra đời, nhiều mặt hàng gia dụng được làm từ tôn, nhôm, i-nốc như khuôn làm kem, bánh, bình tưới, hòm xiểng… đến thuyền nhỏ cho dân vùng đất bãi sông Hồng. Tất cả đều phong phú và đa dạng.

Hàng thiếc trước đây có vị trí thuộc thôn Yên Nội, tổng Tiền Túc (sau đổi thành tổng Thuận Mỹ) huyện Thọ Xương. Dưới thời Pháp thuộc, phố Hàng Thiếc có tên gọi là Rue des Ferblanciers (phố Thợ Thiếc).

Cùng với thời gian con phố này được nâng cấp và sửa sang, bên cạnh đó nhiều cửa hàng sang trọng xuất hiện nơi đây, tuy nhiên đây cũng là một trong những phố của Hà Nội còn lưu giữ được nghề truyền thống của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét