Khái
niệm “tín ngưỡng” chúng tôi dùng ở đây với ý nghĩa là “hình thức tôn
giáo sơ khai”, tức là tín ngưỡng là hiện tượng “có trước, dưới thành tố
tôn giáo. Tôn giáo là một hệ thống tín ngưỡng cùng nghi lễ, không phải
chỉ một tín ngưỡng đủ thành một tôn giáo” ( 5/ 325 ).
I.
Ý nghĩa của tục thờ đá
Có thể nói rằng, đá là chất liệu đầu tiên, gắn với bước chân chập chững của con người từ xã hội nguyên thủy sang xã hội văn minh. Thời đại đồ đá trải dài nhất trong lịch sử loài người (khoảng vài triệu đến tám vạn năm trước công nguyên). Với một khoảng thời gian lớn như thế, thì ấn tượng về đá trong con người chắc hẳn phải rất sâu sắc. Trong buổi bình minh của lịch sử nhân loại, con người từ khi sinh ra đến khi chết đi đều gắn với hang (đá), đá tạo nên công cụ sản xuất, đá tạo ra lửa… Nói chung, đá tham gia vào mọi hoạt động sinh hoạt, lao động của con người. Sự gắn bó của con người với đá trong xã hội nguyên thủy, khi thuyết vật linh tồn tại phổ biến thì người ta thấy rằng: giữa đá và linh hồn con người có mối liên quan chặt chẽ. Đá cũng là sự sống, cũng có phần hồn, phần xác như con người và đá có thể là nơi trú ngụ cho linh hồn con người, cũng như trong thực tế, thân xác con người sống trong đá (hang), và chết có khi cũng nằm trong đá (chum đá của các dân tộc ở Lào, quan tài chèn đá của người Mường…). Quan niệm đó được huyền thoại hoá thành các câu chuyện ở nhiều dân tộc. “Trong truyền thuyết, đá chiếm một vị trí trang trọng. Giữa linh hồn con người và đá có mối liên quan chặt chẽ. Theo huyền thoại về Prômêtê, ông tổ loài người, có các loại đá vẫn giữ được hơi người” (12/268).
Có thể nói rằng, đá là chất liệu đầu tiên, gắn với bước chân chập chững của con người từ xã hội nguyên thủy sang xã hội văn minh. Thời đại đồ đá trải dài nhất trong lịch sử loài người (khoảng vài triệu đến tám vạn năm trước công nguyên). Với một khoảng thời gian lớn như thế, thì ấn tượng về đá trong con người chắc hẳn phải rất sâu sắc. Trong buổi bình minh của lịch sử nhân loại, con người từ khi sinh ra đến khi chết đi đều gắn với hang (đá), đá tạo nên công cụ sản xuất, đá tạo ra lửa… Nói chung, đá tham gia vào mọi hoạt động sinh hoạt, lao động của con người. Sự gắn bó của con người với đá trong xã hội nguyên thủy, khi thuyết vật linh tồn tại phổ biến thì người ta thấy rằng: giữa đá và linh hồn con người có mối liên quan chặt chẽ. Đá cũng là sự sống, cũng có phần hồn, phần xác như con người và đá có thể là nơi trú ngụ cho linh hồn con người, cũng như trong thực tế, thân xác con người sống trong đá (hang), và chết có khi cũng nằm trong đá (chum đá của các dân tộc ở Lào, quan tài chèn đá của người Mường…). Quan niệm đó được huyền thoại hoá thành các câu chuyện ở nhiều dân tộc. “Trong truyền thuyết, đá chiếm một vị trí trang trọng. Giữa linh hồn con người và đá có mối liên quan chặt chẽ. Theo huyền thoại về Prômêtê, ông tổ loài người, có các loại đá vẫn giữ được hơi người” (12/268).
Đặc điểm cơ bản của đá
là cứng rắn và con người có thể lợi dụng, tạo ra hiệu quả trong lao
động. Từ đó, con người thấy rằng mình có thể dựa vào tính cứng rắn của
đá. Tính cứng rắn được hiểu là có một vị thần ở trong đá tạo ra. Vị thần
Đá phản ánh nhận thức của con người về sự vật luôn có tính hai mặt là
vật chất và linh hồn. Trong đó linh hồn mới là cái bất diệt, và chính nó
tạo ra sự cứng rắn của đá. Cho nên, đối với người xưa, các công cụ bằng
đá không chỉ đơn thuần là công cụ lao động, mà chúng còn có ý nghĩa ma
thuật. Những công cụ bằng đá mà họ luôn mang bên mình là vật để trừ tà,
để tránh ma quỷ không làm hại.
Mặt khác, đá lại là đặc trưng cơ bản của
núi (núi đá), mà núi là chốn linh thiêng, là nơi thông linh giữa trời và
đất. Cho nên, đá có thể là phương tiện để truyền đạt mong muốn của con
người với các thế lực siêu nhiên khác. Con người đã biết dùng đá vào các
hành động mang tính chất ma thuật của họ để đạt được mục đích cầu mùa,
mưa thuận gió hoà, cây cối tốt tươi và gia đình sung túc… Nhìn chung,
mỗi một biểu hiện của tục thờ Đá có một ý nghĩa nhất định. Chúng tôi sẽ
trình bày cụ thể ở phần sau.
Hiện nay, trên thế giới, hình thức thờ Đá đã bị biến thái, nhiều nơi không còn giữ được tục thờ này nữa. Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) là một trong ít vùng còn bảo lưu được một số phong tục, tín ngưỡng gắn với thờ Đá. Tác giả Nguyễn Duy Hinh, nêu lên một đặc điểm độc đáo trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Ông cho rằng thần điện nguyên thủy của người Việt là Cây đa – Hòn đá thiêng. Thờ Đá, cũng như thờ Cây là tín ngưỡng mang tính phổ biến của nhân loại, nhưng hình thức kết hợp đó mang màu sắc Việt Nam (5/102). Điều đó chứng tỏ rằng, thờ Đá là một trong những hình thức tín ngưỡng dân gian sớm nhất xuất hiện ở Việt Nam và tham gia vào nhiều các hình thức thờ phụng khác của người Việt. Nhưng ở Việt Nam, thờ Đá cũng đã biến đổi, bị (được) kết nạp vào những hình thức tín ngưỡng, tôn giáo khác như: tín ngưỡng nông nghiệp, Phật giáo, Bàlamôn…
Hiện nay, trên thế giới, hình thức thờ Đá đã bị biến thái, nhiều nơi không còn giữ được tục thờ này nữa. Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) là một trong ít vùng còn bảo lưu được một số phong tục, tín ngưỡng gắn với thờ Đá. Tác giả Nguyễn Duy Hinh, nêu lên một đặc điểm độc đáo trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Ông cho rằng thần điện nguyên thủy của người Việt là Cây đa – Hòn đá thiêng. Thờ Đá, cũng như thờ Cây là tín ngưỡng mang tính phổ biến của nhân loại, nhưng hình thức kết hợp đó mang màu sắc Việt Nam (5/102). Điều đó chứng tỏ rằng, thờ Đá là một trong những hình thức tín ngưỡng dân gian sớm nhất xuất hiện ở Việt Nam và tham gia vào nhiều các hình thức thờ phụng khác của người Việt. Nhưng ở Việt Nam, thờ Đá cũng đã biến đổi, bị (được) kết nạp vào những hình thức tín ngưỡng, tôn giáo khác như: tín ngưỡng nông nghiệp, Phật giáo, Bàlamôn…
Sau đây, chúng tôi sẽ
tìm hiểu tín ngưỡng thờ Đá trong mối quan hệ với các loại hình tín
ngưỡng, tôn giáo khác, để thấy được quá trình biến đổi, cũng như các lớp
nội dung, ý nghĩa của mỗi biểu hiện. Sự phân chia này không phản ánh
thực tế tồn tại của các hiện tượng tín ngưỡng đó. Bởi lẽ, tín ngưỡng thờ
Đá tồn tại trong hình thức tổng hợp của rất nhiều các yếu tố tín ngưỡng
khác. Việc phân chia của chúng tôi chỉ có ý nghĩa thuận lợi cho việc mô
tả các hiện tượng.
II. Những biểu hiện của tục thờ Đá
ở Việt Nam
1.Thờ Đá trong mối quan hệ với các tín ngưỡng dân gian bản địa khác
1.Thờ Đá trong mối quan hệ với các tín ngưỡng dân gian bản địa khác
1.1. Tín ngưỡng thờ Đá và tín ngưỡng thờ Mẫu
Thờ Mẫu là một hình thức thờ cúng đặc
trưng của các cư dân nông nghiệp. Đó là sự thể hiện lòng kính trọng đối
với quyền năng sinh sản, lòng biết ơn tổ tiên. Có một số nơi thờ mẫu
thuần tuý là các phủ (Phủ Giầy, Phủ Sòng, phủ Tây Hồ…), còn lại, thờ Mẫu
thường gắn các loại hình tín ngưỡng khác. Điện thờ Mẫu thường nằm bên
cạnh hoặc đằng sau điện thờ Phật, thờ các vị anh hùng… Tín ngưỡng thờ
Mẫu cũng có mối quan hệ và nhiều khi đồng nhất với tín ngưỡng thờ Đá.
Hiện tượng thờ Đá có liên quan đến tục thờ Mẫu tiêu biểu là hình thức thờ “Kì Thạch Phu Nhân” của nhân dân vùng Nam Trung Bộ.
Hiện tượng thờ Đá có liên quan đến tục thờ Mẫu tiêu biểu là hình thức thờ “Kì Thạch Phu Nhân” của nhân dân vùng Nam Trung Bộ.
+ Tại làng Thanh Phước, xã Hương Phong,
huyện Hương Trà - Huế, có miếu thờ Kì Thạch phu nhân. Dân làng hàng năm
tổ chức cúng vái, cứ ba năm một lần tổ chức đua trải. Huyền thoại kể
lại: Có một ngư dân thường chài lưới bên sông. Một lần kéo lưới lên thấy
nặng, bèn lặn xuống nước xem, biết là đá vướng lưới, liền dời đi chỗ
khác bủa lưới. Đến đêm, người đó mộng thấy người đàn bà hiện lên, bảo
rằng: “Ta đây là thần, nếu đem được ta lên bờ, ta sẽ phù hộ”. Ngày hôm
sau, người đó tập hợp những người cùng nghề, lặn xuống sông khiêng đá
lên bờ. Từ khi thờ thần đá, dân làng cầu nguyện việc gì cũng linh ứng.
Dân làng khác thấy vậy, đến tranh đá mang về thờ nhưng không được. Dân
làng thường gọi là tượng Bà Đá. Triều Nguyễn phong là “Kì Thạch phu nhân
chi thần”. Thời Tự Đức, vào năm mất mùa hạn hán, vua cử quan về đây cầu
đảo hơn mười ngày không được. Sau phải dời tảng đá đến cạnh bờ sông,
đêm hôm đó mới có mưa.
+ Huyền thoại và hình thức thờ cúng như trên là một hiện tượng phổ biến ở các tỉnh Nam Bộ và Nam Trung Bộ (xem bài của Hồ Quốc Hùng). Nhân dân Huế còn biết đến một Thai Dương phu nhân ở làng Thai Dương, xã Thuận An, huyện Phú Vang. Sự tích về Bà đều được ghi lại trong Ô châu cận lục và Đại Nam nhất thống chí. Trong đó còn ghi lại việc tảng đá trừng trị thuyền buôn Nhật Bản. Nữ thần đã giúp đỡ rất nhiều cho dân làng. Đi nghề không bao giờ về không, ghe thuyền hầu như không gặp bão tố nữa. Trước khi giong buồm đi xa, người ta thường đến kêu cầu Thai Dương phu nhân phù hộ. Bà đã nhiều lần được sắc phong của nhà Nguyễn. Hàng năm lễ hội tổ chức rất lớn (ngày 23 tháng Chạp là hội chính).
+ Huyền thoại và hình thức thờ cúng như trên là một hiện tượng phổ biến ở các tỉnh Nam Bộ và Nam Trung Bộ (xem bài của Hồ Quốc Hùng). Nhân dân Huế còn biết đến một Thai Dương phu nhân ở làng Thai Dương, xã Thuận An, huyện Phú Vang. Sự tích về Bà đều được ghi lại trong Ô châu cận lục và Đại Nam nhất thống chí. Trong đó còn ghi lại việc tảng đá trừng trị thuyền buôn Nhật Bản. Nữ thần đã giúp đỡ rất nhiều cho dân làng. Đi nghề không bao giờ về không, ghe thuyền hầu như không gặp bão tố nữa. Trước khi giong buồm đi xa, người ta thường đến kêu cầu Thai Dương phu nhân phù hộ. Bà đã nhiều lần được sắc phong của nhà Nguyễn. Hàng năm lễ hội tổ chức rất lớn (ngày 23 tháng Chạp là hội chính).
Tác giả Hồ Quốc Hùng đã sưu tầm nhiều bản
kể dạng này và sau khi khảo sát một số truyện và đưa ra kết cấu: người
đánh cá - nhặt đá thiêng – thờ đá - đá mang phúc ấm cho dân làng. Tác
giả khẳng định: “Hai thần tích có liên quan đến hệ thống thờ Mẫu của
người Chăm ở vùng Thuận Hoá… Nếu kết dính các chuỗi chi tiết trong các
dị bản với cốt truyện chính, ta sẽ thấy các mắt xích quan trọng đều xoay
quanh tục thờ cúng có liên quan đến linh vật: đá và “tạo nên âm hưởng
riêng mà rất chung của nhóm truyện và khá nhất quán về chủ đề: tục thờ
đá thiêng” (7/586).
Trong các truyện đó ta thường thấy một đường dây liên hệ : Đá- Nước – Phụ nữ. Tất cả những cái đó đều thuộc tính âm, nên chúng dễ xâm nhập vào nhau, có thể đồng nhất với nhau. Người phụ nữ sinh ra tảng đá, ở trong tảng đá, đá ở dưới nước…
Trong các truyện đó ta thường thấy một đường dây liên hệ : Đá- Nước – Phụ nữ. Tất cả những cái đó đều thuộc tính âm, nên chúng dễ xâm nhập vào nhau, có thể đồng nhất với nhau. Người phụ nữ sinh ra tảng đá, ở trong tảng đá, đá ở dưới nước…
Hiện tượng thờ cúng này
đã lắng đọng nhiều lớp văn hoá, tín ngưỡng trong sự giao lưu giữa hai
dân tộc Việt – Chăm. Đó là sự tổng hoà của tín ngưỡng thờ Đá, thờ thần
Biển và tín ngưỡng thờ Mẫu. Trong đó, nữ Thần Biển vốn là một vị thần
của dân tộc Chăm, một dân tộc gắn với đời sống sông nước, gắn với biển.
Tín ngưỡng thờ Mẫu thể hiện rất rõ ở sự tôn kính của cả nhân dân và nhà
nước. Triều đình nhà Nguyễn đã rất nhiều lần cầu đảo ở đền các phu nhân.
Tục thờ Mẫu của người Việt đã gặp gỡ và bắt rễ sâu sắc với tục thờ nữ
Thần Biển của người Chăm, trên con đường nam tiến của mình. Hình thức
thờ nữ thần đó lại kết hợp với tục thờ Đá, tạo nên phong tục thờ cúng
đặc biệt ở nơi đây.
Việc hai hình thức tín ngưỡng dân gian
(thờ Mẫu và thờ Đá) dung hoà với nhau biểu hiện một cách phong phú và đa
dạng qua những huyền thoại và nghi lễ thờ cúng của nhân dân. Đó là sự
kết hợp giữa đá và người, được nhân dân thờ phụng: nàng Mị Châu hoá
thành đá, báo mộng cho dân làng đem về thờ; Hai Bà Trưng sau khi chết,
linh hồn kết thành đá, trôi theo dòng đến Thăng Long, được dân làng Đồng
Nhân vớt lên thờ; tượng Phật bà được đào thấy ở chùa Bà Đá… Những tín
ngưỡng này đã lắng đọng trong các truyện cổ dân gian, khiến cho hầu hết
các nhân vật hoá đá đều là nữ. Những hình thức thờ phụng, nghi lễ dân
gian trong cuộc sống cùng với những bằng chứng đọng lại trong các tác
phẩm VHDG, cho phép chúng ta nhận định về mối liên hệ có tính phổ biến
giữa tín ngưỡng thờ Mẫu và thờ Đá trong tâm thức dân gian.
1.2. Tín ngưỡng thờ Đá và tín ngưỡng phồn thực
1.2. Tín ngưỡng thờ Đá và tín ngưỡng phồn thực
Trong cuộc sống, rất
nhiều những điều mong muốn của con người không trở thành hiện thực. Khi
đó, người ta sẽ cầu viện đến những thế lực siêu nhiên, có quyền năng vô
hạn. Những hình thức nghi lễ để cầu mong sự sung túc, no đủ như thế được
gọi là nghi lễ phồn thực. Thông thường, người ta tác động đến tự nhiên
bằng hai hình thức là thờ cúng vật thiêng và ma thuật mô phỏng. Sau đây,
chúng tôi sẽ trình bày một số nghi lễ phồn thực có liên quan đến tục
thờ Đá.
1.2.1. Tục thờ sinh
thực khíĐây là tục thờ những vật tượng trưng cho sinh thực khí của đàn ông và đàn bà. Tục thờ này gắn bó chặt chẽ với tục thờ Đá trong hình thức thờ cúng các vật thiêng. Rất nhiều các cột đá dựng đứng được xem là biểu tượng của dương vật.
Tượng
linga-yoni ở tháp Bánh Ít (Bình Định)
|
Thứ nhất, tượng Thạch Quang Phật ở chùa
Dâu (Thuận Thành – Bắc Ninh) là một trường hợp đáng chú ý. Trước năm
1945, có một am nhỏ gọi là Thạch Quang Am để thờ Thạch Quang Phật, nhưng
hiện nay am đó không còn. Tượng Thạch Quang hiện được thờ trong nội
điện chùa Dâu. Ngày xưa, “có lệ rước hòn đá Thạch Quang và tượng Tứ Pháp
đi một vòng qua từng chùa trong hệ thống các chùa thờ Man Nương và Tứ
Pháp” (8/146)
Qua hệ thống đền chùa, các nghi lễ thờ cúng, tế rước ở vùng Dâu, có thể thấy rằng, đây là một nơi tập trung một hệ thống các tín ngưỡng, phong tục dân gian rất cổ xưa. Tác giả Đinh Gia Khánh cũng đã nhận xét rằng “trước hết, có thể thấy ở đây chứng tích của việc thờ đá (Chúng tôi nhấn mạnh), thờ thần mây, thần mưa, thần chớp, thần sấm” (8/147). Đồng thời, nơi đây cũng thể hiện sự tiếp biến văn hoá hết sức uyển chuyển, linh hoạt. Đó là sự hỗn dung văn hoá giữa văn hoá Việt và văn hoá ấn, giữa tôn giáo ngoại lai và tín ngưỡng bản địa. Việc thờ Tứ Pháp vừa có cội nguồn trong tín ngưỡng nông nghiệp, vừa có mặt trong Bàlamôn giáo (hình tượng thần Indra). Ở đó còn có sự hoà đồng giữa Phật giáo, Bàlamôn giáo với tín ngưỡng dân gian bản địa mà yếu tố bản địa vẫn trội hơn, tuy rằng nằm ở phần sâu hơn trong các lớp văn hoá.
Qua hệ thống đền chùa, các nghi lễ thờ cúng, tế rước ở vùng Dâu, có thể thấy rằng, đây là một nơi tập trung một hệ thống các tín ngưỡng, phong tục dân gian rất cổ xưa. Tác giả Đinh Gia Khánh cũng đã nhận xét rằng “trước hết, có thể thấy ở đây chứng tích của việc thờ đá (Chúng tôi nhấn mạnh), thờ thần mây, thần mưa, thần chớp, thần sấm” (8/147). Đồng thời, nơi đây cũng thể hiện sự tiếp biến văn hoá hết sức uyển chuyển, linh hoạt. Đó là sự hỗn dung văn hoá giữa văn hoá Việt và văn hoá ấn, giữa tôn giáo ngoại lai và tín ngưỡng bản địa. Việc thờ Tứ Pháp vừa có cội nguồn trong tín ngưỡng nông nghiệp, vừa có mặt trong Bàlamôn giáo (hình tượng thần Indra). Ở đó còn có sự hoà đồng giữa Phật giáo, Bàlamôn giáo với tín ngưỡng dân gian bản địa mà yếu tố bản địa vẫn trội hơn, tuy rằng nằm ở phần sâu hơn trong các lớp văn hoá.
Hình tượng Phật Thạch Quang là đã lắng
đọng trong đó nhiều loại hình tín ngưỡng dân gian bản địa với tôn giáo
ngoại lai. Cội nguồn là tục thờ Đá, thờ Cây được gắn vào đó ý nghĩa phồn
thực (mang hình dáng một linga), sau cùng là lớp Phật giáo. Đó là “kết
quả giao hợp thiêng của yếu tố Mẹ bản địa với yếu tố cha ngoại lai, là
giao hợp thiêng của tín ngưỡng phồn thực người Việt với tôn giáo ngoại
lai của người ấn Độ. Nhưng hình tượng Thạch Quang Phật lại gợi hình ảnh
thần Shiva trong ấn Độ giáo hơn là Phật giáo. Đây là một linh phù
(linga), tượng trưng sinh thực khí nam, thường gặp ở văn hoá Chăm”
(8/103).
Chúng tôi lưu ý đến chi tiết nhân dân phát hiện được khối đá bên trong phần gốc cây dâu, rồi người ta lại quẳng nó xuống sông, sau đó mới vớt lên thờ khi thấy đá phát sáng. Như vậy là đá đã qua thử thách, thể hiện sự linh thiêng, kì diệu của mình, thì mới được thờ. Việc đá sinh ra từ trong gốc dâu cho thấy một lớp văn hoá cổ trong hiện tượng này. Câu Dâu là cây vật tổ của bộ lạc Dâu (địa bàn cư trú là vùng Dâu - Bắc Ninh). Đó cũng là cây vũ trụ, cây thiêng, tương tự như cây đa, cây gạo, cây đề, cây si… của người Việt, cây Smuk trong sử thi Đam San; cây Kơlơng trong sử thi Xinh Nhã; cây Si thần, cây Chu Đồng trong Mo Mường…Vậy là ở đây có sự giao lưu gặp gỡ giữa hai tín ngưỡng dân gian thờ Cây và thờ Đá. Có lẽ, lớp thờ Cây sớm hơn nhưng dấu ấn mạnh mẽ lại là tục thờ Đá. Người ta lấy ngày hội chính là ngày mồng 8 tháng Tư âm lịch, ngày bà A Man sinh Đức Thạch Quang và trong nghi thức cầu đảo với Tứ Pháp, thì Thạch Quang Phật đóng vai trò chủ đạo.
Chúng tôi lưu ý đến chi tiết nhân dân phát hiện được khối đá bên trong phần gốc cây dâu, rồi người ta lại quẳng nó xuống sông, sau đó mới vớt lên thờ khi thấy đá phát sáng. Như vậy là đá đã qua thử thách, thể hiện sự linh thiêng, kì diệu của mình, thì mới được thờ. Việc đá sinh ra từ trong gốc dâu cho thấy một lớp văn hoá cổ trong hiện tượng này. Câu Dâu là cây vật tổ của bộ lạc Dâu (địa bàn cư trú là vùng Dâu - Bắc Ninh). Đó cũng là cây vũ trụ, cây thiêng, tương tự như cây đa, cây gạo, cây đề, cây si… của người Việt, cây Smuk trong sử thi Đam San; cây Kơlơng trong sử thi Xinh Nhã; cây Si thần, cây Chu Đồng trong Mo Mường…Vậy là ở đây có sự giao lưu gặp gỡ giữa hai tín ngưỡng dân gian thờ Cây và thờ Đá. Có lẽ, lớp thờ Cây sớm hơn nhưng dấu ấn mạnh mẽ lại là tục thờ Đá. Người ta lấy ngày hội chính là ngày mồng 8 tháng Tư âm lịch, ngày bà A Man sinh Đức Thạch Quang và trong nghi thức cầu đảo với Tứ Pháp, thì Thạch Quang Phật đóng vai trò chủ đạo.
Việc khối đá được nhân
dân vớt lên từ dòng sông lại phản ánh sự gặp gỡ giao lưu giữa tín ngưỡng
thờ Đá và thờ Nước. Cho nên, các tượng Phật đều phải qua lễ Mộc dục
trước khi vào lễ hội, đó là nghi lễ mở đầu của các lễ hội.
Biểu tượng thứ hai là cột đá trên đỉnh Yên
Tử. Gần chùa Vân Tiêu trên Yên Tử, có một tượng đá trông giống hình nhà
sư đứng chắp tay cung kính, áo dài thướt tha, tà áo bay trong gió. Đó
là tượng đá An Kì Sinh. Tượng cao hai mét, trừ phần bệ. Ở bên bệ tượng
có ban thờ. Giải thích về sự hình thành tượng đá có hai truyền thuyết.
+ Ngày xưa, núi Yên Tử có nhiều cây thuốc mọc tự nhiên. Người ta thường leo lên núi hai thuốc. Có một đạo sĩ tên là An Kì Sinh chuyên hái thuốc, luyện thành thuốc trường sinh và tu luyện đạo tiên. Người ta gọi ông là thầy An, để tỏ lòng tôn kính. Về sau, ông chết hoá thành tượng đá trên đỉnh núi.
+ An Kì Sinh là người
Trung Hoa. Ông ta biết được ở nước Nam, có ngọn núi thiêng, ai là người
đặt chân đầu tiên lên đỉnh núi sẽ được trường sinh bất lão. Chưa có ai
lên được. An Kì Sinh tu tiên đắc phép, vượt gian khó lên núi. Ông cứ ngỡ
mình là người đầu tiên lên đỉnh núi nhưng không ngờ có một ông già
người Việt, râu tóc bạc phơ, tay cầm gậy trúc đã đứng trên núi tự bao
giờ. An Kì Sinh sôi máu uất, vừa định quay về thì hoá đá.+ Ngày xưa, núi Yên Tử có nhiều cây thuốc mọc tự nhiên. Người ta thường leo lên núi hai thuốc. Có một đạo sĩ tên là An Kì Sinh chuyên hái thuốc, luyện thành thuốc trường sinh và tu luyện đạo tiên. Người ta gọi ông là thầy An, để tỏ lòng tôn kính. Về sau, ông chết hoá thành tượng đá trên đỉnh núi.
Tượng An Kỳ Sinh trên núi Yên Tử
|
Người dân hành hương đến Yên Tử cầu mong sự no ấm hạnh phúc, quan trọng hơn là sức khoẻ và sự trường sinh. Không ai là không đặt tay lên tượng An Kì Sinh với một niềm tin rằng: tảng đá hút được linh khí của trời đất đó có thể ban cho mình sức khoẻ, an lành. Hành động đó mang tính chất ma thuật, cũng không khác gì hành động những người phụ nữ sờ tay vào tảng đá để cầu tự. Đứng trên núi cao, tượng An Kì Sinh được coi như vật nối liền trời và đất và cũng là vật trung gian để con người giao tiếp với đất trời. Qua đó, chúng ta thấy được, ẩn sau màn sương mờ của Phật giáo và Đạo giáo, mẫu gốc của hình tượng An Kì Sinh chính là thần Núi, thần Đá. Bước chuyển quá mạnh mẽ của tôn giáo ngoại lai đã xoá mờ đi lớp tín ngưỡng dân gian bản địa là tục thờ Đá - Núi.
Cũng trên Yên Tử, tại
Tháp Tổ, cũng có một cột đá mô phỏng hình dáng của linga. Như vậy, trên
đỉnh thiêng Yên Tử, tồn tại hình thức thờ sinh thực khí, tín ngưỡng này
đã hoà đồng với tín ngưỡng thờ Đá. Trong đó, thờ Đá là hình thức tín
ngưỡng nguyên thủy, sau đó, nội dung phồn thực, Phật giáo, Đạo giáo… dần
dần được thu nhận vào. Lớp tín ngưỡng sớm thì bị mờ dần, lớp bề mặt nổi
bật hơn cả (Phật giáo), thể hiện đúng quá trình xâm thực của những tôn
giáo lớn với tín ngưỡng dân gian bản địa, cũng thể hiện một thái độ ứng
xử văn hoá hết sức linh hoạt trong tư duy của người Việt. Các hình thức
tôn giáo ngoại lai sẽ tìm được sự đồng cảm nếu phù hợp với tâm lí,
truyền thống của nhân dân.
+ Hiện tượng thờ Đá - sinh thực khí, chúng
ta cũng thấy xuất hiện ở cụm di tích Tháp Bà - Nha Trang.
+ Làng Đồng Kị, Bắc Ninh có cột đá Thái Bạch, đó cũng là một biểu tượng Linga.
+ Làng Đồng Kị, Bắc Ninh có cột đá Thái Bạch, đó cũng là một biểu tượng Linga.
+ Khu vực ven sông Đà,
nhân dân thờ ông Đùng, bà Đà như những người anh hùng văn hoá có công
chinh phục dòng sông hung dữ, tạo lập địa bàn sinh sống cho người dân.
Dân gian có nhiều huyền thoại xung quanh công trạng cũng như cái chết
của đôi vợ chồng này. Nhiều truyền kể rằng, ông bà đã hoá thân thành
những ngọn núi, mỏm đá… để ngăn dòng nước đang cuồn cuộn chảy.
Bên bờ sông Đà, thuộc ngoại vi thị xã Hoà
Bình có núi Đứng (một cách phát âm của Đùng). Núi có hình dáng một cột
đá dựng ngược lên trời (linga). Dưới chân núi có xóm Đứng, ở xóm này,
hầu hết các gia đình đều sinh con trai: mỗi nhà có đến 2, 3, 4 con trai
là chuyện thường. Có thể tên gọi ngọn núi này liên quan đến nhân vật ông
Đùng - nhân vật huyền thoại Mường gánh đá, chặn lũ sông Đà (hình ảnh
nguyên thủy Mường của Sơn Tinh). Cũng có thể tên núi được đặt do hình
thù linga của nó (dựng đứng), lại vì xóm Đứng có nhiều con trai.
+ Làng Đông An huyện Châu Giang- Hưng Yên, có thờ tượng đá ông Đùng bà Đà ở hậu cung của đình làng (8/175). Hai tượng đá này mang hình dáng những sinh thực khí, được dân làng rước và tiến hành nghi lễ giao hợp trong những ngày lễ hội.
+ Làng Đông An huyện Châu Giang- Hưng Yên, có thờ tượng đá ông Đùng bà Đà ở hậu cung của đình làng (8/175). Hai tượng đá này mang hình dáng những sinh thực khí, được dân làng rước và tiến hành nghi lễ giao hợp trong những ngày lễ hội.
Có thể nói rằng, có rất
nhiều các biểu tượng sinh thực khí được tạo nên bởi đá. Việc thờ Đá đã
được cụ thể hoá bằng một vị thần, đại diện cho một nhu cầu nào đó của
con người. Không phải bất kì các vật được thờ được làm bằng chất liệu đá
đều liên quan đến tục thờ Đá. Người ta chỉ có thể móc nối vào tục thờ
Đá những hình thức tín ngưỡng khác nếu như những tục thờ đó có liên quan
đến đặc tính nào đó của đá, mà những chất liệu khác thì không phù hợp.
Đá liên quan đến tín ngưỡng phồn thực ở
một nét biểu trưng của đá là “sự sống và có khả năng đem lại sự sống”
(12/269 ). Con người tin rằng sự kết hợp giữa đá và các đối tượng thờ
cúng sẽ tạo ra một sức mạnh cộng hưởng, có thể đem lại hiệu quả, tạo ra
sự sinh sôi, nảy nở. Bản chất sự sống ở trong đá sẽ tiếp thêm sinh lực
cho những biểu tượng về sự sinh sản, để đáp ứng nguyện vọng của con
người về sự sinh sôi của cây cối, vật nuôi và cả con người. Bởi thế, hầu
hết các đồ thờ, bệ thờ đều được làm bằng đá. “Dù những đồ thờ bằng đá
này được sử dụng cho những tín ngưỡng khác, song sự tồn tại của chúng đã
chứng minh cho một sự thật rõ ràng của sự nối tiếp tín ngưỡng về đá của
người Việt” (7/41).Còn tiếp...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét