Văn Học và Nghệ Thuật - Điêu Khắc Phật Giáo |
Viết bởi TLC |
Trong các công trình kiến trúc gỗ truyền thống tại Việt Nam nhất là
đối với các công tình mang yếu tố tôn giáo và tín ngưỡng như đình, đền,
chùa , miếu... thì mảng điêu khắc được đánh giá là một trong những yếu
tố quan trọng bậc nhất tạo nên vẻ đẹp cho công trình. Xin giới thiệu
đến các bạn hình tượng trang trí thường gặp trong kiến trúc cổ
truyền thống từ Bắc tới Nam, mang đậm ảnh hưởng của Phật Giáo và một số
đạo khác như Đạo Giáo, Nho giáo. Các hình tượng trang trí đơn lẻ Rồng các dạng trang trí hình Rồng phát triển theo từng thời kỳ, mang những đặc điểm mỹ thuật khác nhau. Trong kiến trúc Phật giáo Việt Nam, hình tượng Rồng cũng được phát hiện từ những di vật còn lại từ thời Lý. Rồng thể hiện cho tâm linh, gắn liền với vua (theo quan niệm phong kiến), biểu hiện ước mong mưa rhuận gió hoà (dân gian). Trang trí trên bệ tháp, cấu kiện gỗ, đỉnh mái... Những di tích như chùa Dạm (Bắc Ninh), chùa Long Ðọi ( Hà Nam)... H1a. Rồng chạm đầu dư H1b. Rồng trang trí trên cửa Lân
Được gọi đầy đủ là Kỳ Lân (còn gọi là Nghê, Ly và dân
gian gọi là Sấu). Hình tượng Lân được định hình từ thời Lý và
phát triển cho đến suốt thời Nguyễn.
Kỳ lân là phát triển của long mã, biểu tượng cho sự kết hợp thời gian và không gian, cho sự an bình. Trang trí trên cấu kiện gỗ (gặp ở nhiều chùa), thành bậc (chùa Bà tấm, Hà Nội), tượng tròn (chùa Phật Tích, Bắc Ninh). H2. Tượng Lân đá tại chùa Phật Tích
Rùa:
Ít gặp trong kiến trúc Phật giáo Biểu trưng cho sự bền vững của xã tắc (trong phạm vi cung đình) và sự sống lâu, trường thọ (dân gian), Thường thấy sử dụng như vật đỡ chân bia tại chùa hoặc tại Văn Miếu. H3. Rùa đội bia
Phượng:
ít gặp trong điêu khắc Phật giáo.
Phượng không gắn nhiều với Phật giáo mà chỉ tượng trưng cho điềm lành, mỗi khi xuất hiện thì báo hiệu đất nước thái bình, phồn thịnh, vẻ đẹp của phụ nữ... Thường được chạm khắc trên cốn, thành bậc, đầu dư, đầu đao... H4. Đầu đao hình chim Phượng
Hoa Sen: Từ thời Lý đã sử dụng hoa Sen trong
biểu tượng chùa Một Cột, bệ tượng Phật A Di Ðà chùa Phật Tích.
Biểu hiện cho sự trong sạch thanh cao, biểu tượng cho sự thanh tịnh của Phật giáo. Ðỉnh tháp, chân tảng, bệ Phật, diềm bia. H5. Trang trí hoa Sen trên chân tảng
Hoa Cúc:
Hoa Cúc thời Lý Trần thường thể hiện với dạng dây lượn hình sin. Lúc đầu hoa Cúc phổ biến ở Trung Quốc với biểu trưng Ðạo giáo, về sau ảnh hưởng vào Phật giáo như một biểu tượng bình dị, thanh cao, kín đáo và lâu bền. H6. Trang trí hoa cúc chùa Phổ Minh Lá đề:
Cây Bồ đề biểu trưng cho sự đại giác của đức Phật. được sử
dụng rất nhiều trong trang trí điêu khắc như vòm cửa chùa tháp thời Lý.
H7. Trang trí lá đề tháp Bình Sơn - Vĩnh Phúc Cá: Tượng trưng cho sự giàu có, phồn thịnh hay gặp trong trang trí cấu kiện gỗ cùng sóng nước. H8. Trang trí Cá trên cốn gỗ Trâu:
Hình tượng Trâu cũng xuất hiện từ thoì nguyên thuỷ trong văn
hoá Hoà Bình. Và hình tượng Trâu còn thấy được ở kiến trúc Phật giáo là
bắt đầu từ thời Lý.
Trâu rất có ý nghĩa trong nhà Phật, thể hiện qua bức tranh thập mục chăn trâu. Tượng tròn (chùa Phật Tích), lan can đá ( chùa Bút Tháp) H9. Hình tượng Trâu ở lan can đá chùa Bút Tháp Sư tử:
là đề tài trang trí phổ
biến ở thời Lý hơn các thời sau này. Sư tử hí cầu nghĩa như vật bảo vệ
giáo pháp.
Có thể gặp tượng Sư tử ở chùa Hương Lãng, bệ có 2 con Sư tử đỡ ở chùa Bà Tấm. Các chòm lông và đuôi Sư tử thường xoắn lại theo kiểu trôn ốc hoặc xoè ra. H10. Sư tử đá đỡ bệ tượng chùa Bà Tấm Hổ:
Nền văn hoá Ðông Sơn cách đây trên dưới 2500 năm đã xuất hiện
rất nhiều tượng Hổ. Thời Trần bắt đầu xuất hiện tượng Hổ.
Theo tín ngưỡng của dân ta thì Hổ tượng trưng cho vị thần bảo vệ, trấn giữ các phương chống lại mọi tà ma, đảm bảo cho cuộc sống phát triển. Bệ đá tam bảo ( chùa Ðại Bi Hà Tây), chạm khắc trên kẻ ( chùa Sơn Ðồng, Hà Tây), hai bên tam quan (chùa Long Tiên Quảng Ninh) H11. Phù điêu Hổ chùa ông Bổn
Ngựa: Thời Lý
Xuất hiện dưới dạng tượng tròn (chùa Phật Tích), lan can đá (chùa Bút Tháp). Theo Phật thoại, Ngựa trắng khi không có người cưỡi là biểu tượng của Phật. H12. Trang trí ngựa tường hồi chùa Hưng Ký Còn tiếp... |
Translate
Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012
ĐỀ TÀI TRANG TRÍ TRONG KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO VN
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét