Translate

Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

ĐẠI YÊN CÒN ĐÓ MỘT NÉT XƯA

Một khu chợ nhỏ họp ở cổng làng xưa. Nơi đấy bán các loại cây lá cỏ...để chữa bệnh, để làm gia vị . Nào là bó lá xông, nào là lá trị ngứa, nào là chút củ xả chút lá chanh để ăn ốc luộc hoặc đơn giản là nắm lá mùi để tắm hoặc gội đầu cho thơm....Làng Đại Yên xưa này là ngõ 173 Hoàng Hoa Thám quận Ba Đình Hà Nội. Người cao niên ở Hà Nội đều quá quen với những mặt hàng này. Xưa ở chợ Hà Nội nào cũng có vài ba hàng bán lá thuốc Nam mà thường nằm ở cổng và chợ gần với hàng hoa. Theo hoạ sỹ Lê Thiết Cương thí nó có ý của nó." Cái đẹp thì ở ngoài cổng chợ để dưỡng tâm hồn chứ ở cổng chợ lại là mấy hàng thịt chó mắm tôm thì chả hay" hoạ sỹ tâm sự. Giờ chợ Hà Nội xưa chả còn nhưng thật may ở làng Đại Yên vẫn còn giữ được cái chợ bán lá thuốc nam. Gọi là chợ cho oai chứ đúng ra chỉ còn 4-5 người bán. Giờ mấy ai còn chữa cảm bằng cách xông lá, giờ mấy ai còn gội đầu bằng lá mùi ?...Bà Chính 90 tuổi người làng Đại Yên xưa chiều chiều bà vẫn bán lá thuốc ở đầu làng kể: " tôi bán thuốc từ hồi 20 tuổi, về làng làm dâu là tôi theo nghề nhà chồng. Xưa đi bán lá thuốc nam rong trong phố cổ nhớ lần có cô ở phố Hàng Bạc gọi tôi vào mua lá thuốc để trị mẩn ngứa ở người. Ban đầu cô ý nói:" thuốc tây đắt tiền còn chả chữa được chứ mấy nắm lá của bàn ăn thua gì, mua thì cứ mua cho vui thôi". Thế mà sau khi tắm lá thuốc của tôi cô ý khỏi. Lần sau gặp cô ý cám ơn và biếu thêm tiền nhưng tôi không lấy. Không chỉ bán ở làng người Đại Yên còn toả ra khắp các chợ Hà Nội. Ghé qua chợ Hàng Bè xưa tôi gặp cô Ngoại 56 tuổi người làng Đại Yên cô kể: "tôi bán ở chợ Hàng Bè này từ hồi 17 tuổi. Nghề này làm là phải yêu nghề và có tâm, mấy cái lá thế này thôi mà cứu được người đấy".
Thật vui khi vẫn tìm thấy hồn cốt của Hà Nội xưa. Người viết bài này cũng mong bộ ảnh này như một lời nhắc nhở là vẫn còn đó những nét đẹp trong tưng lá cây ngọn cỏ và trong tâm hồn người Hà Nội.

















Nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét