Translate

Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Nghề làm khuôn bánh nướng bảnh dẻo ở Hà Nội.


Dù trải qua nhiều thăng trầm và biến chuyển nhưng nghề làm khuôn bánh nướng, bánh dẻo ở Hà Nội vẫn trụ vững cùng thời gian.

Trải qua bao thăng trầm và dù cho công nghệ làm khuôn bánh bằng nhựa đã phát triển nhưng hiện nay ở Hà Nội nghề làm khuôn bánh nướng, bánh dẻo vẫn còn có người giữ được nghề.

Ông Quang, một thợ làm khuôn bánh có thâm niên tại cửa hàng số 59 phố Hàng Quạt (Hà Nội), không chỉ làm khuôn bánh nướng, bánh dẻo mà còn làm khuôn xôi, oản và các loại dấu khắc gỗ.
Ông cho biết: "Nghề này cái khó nhất là thực sự hiểu được nhu cầu của khách để làm ra những chiếc khuôn bánh mà người làm bánh nhìn thấy ưng ngay và người mua bánh cũng thích”.

Là người nhanh nhạy với thị trường nên các mẫu khuôn bánh của ông Quang rất đa dạng. Bên cạnh các khuôn bánh truyền thống như: Cá chép, Rồng, hoa hồng... thì ông Quang còn làm cả khuốn bánh hình các nhân vật trong phim mà trẻ em yêu thích như: Trư Bát Giới, Doreamon...

"Gần đây tôi còn làm một số khuôn bánh có hình chùm nho và hoa sen cách điệu mà không ai có. Có nhà chuyên tổ chức đám cưới họ đặt tôi làm khuôn xôi hình trái tim bằng cái mâm. Trong họ để xôi hai màu đỏ trắng, trên là chữ song hỷ. Cái khuôn đấy tôi rất thích." - ông Quang kể./.

Hà Nội đẹp bởi các phố nghề cổ. Có nhiều nghề không còn nữa. Có nghề vẫn đứng vững với thời gian. Dẫu nhỏ bé, nhưng nghề làm khuôn bánh nướng bánh dẻo đang góp mình tạo nên sự hấp dẫn của phố cổ.


Một chiếc khuôn bánh dẻo cổ được ông Hưng hiện là chủ tiệm ô mai Gia Lợi số 8 Hàng Đường-Hà Nội lưu giữ. Trước đây gia đình ông hưng có truyền thống làm bánh trung thu. Giờ ông chỉ bán ô mai.



Một chiếc khuôn bánh dẻo cổ được ông Hưng hiện là chủ tiệm ô mai Gia Lợi số 8 Hàng Đường-Hà Nội lưu giữ. Trước đây gia đình ông hưng có truyền thống làm bánh trung thu. Giờ ông chỉ bán ô mai.




Một số mẫu khuôn bánh được sáng tạo ra để phục vụ theo thị hiếu mới của thị trường.
Phía trên bên trái là hoa sen và đài sen cách điệu.
Phía dưới bến trái là lá nho và quả nho cách điệu. 
Phía trên bên phải là Trư Bát Giới.
Phía dưới là cá đớp đồng tiền

Cửa hiệu khuôn bánh xôi oản của ông Quang tại 59 Hàng Quạt(Hoàn Kiếm-Hà Nội )





Ông Quang tại cửa hàng và cũng là xưởng của mình ở 59 Hàng Quạt (Hoàn Kiếm - Hà Nội ).



Khuôn xôi

Sưu tầm từ:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét