Translate

Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

HÀ NỘI THỜI PHÁP THUỘC

phố Hàng Nón

Tràng tiền Plaza ngày nay
Đại học Dược
1910 - Vườn Bách Thảo Hà Nội. Hình của Dieulefils.
Trích từ Reds.vn
1910 - Vườn Bách Thảo Hà Nội. Hình của Dieulefils.
Trích từ Reds.vn
Hotel Café Paix (Cà Phê Hòa Bình) trên đường Paul Bert
Cà phê dạo 
Trường Bưởi- Chu Văn An



Lũ năm 1929 trên sông Hồng





Làng giấy Yên Thái 
Làng giấy Yên Thái 
Làng giấy Yên Thái 
Hà Nội  1929
Hàng Bạc



Đinh Tiên Hoàng
Nhà Thờ Lớn
2 cầu Do
Giao thừa năm 1952 người đi lễ đông quá nên sụp cầu, xây lại hoàn thành năm 1953.

1945
Hàng Buồm 1940
Đấu Xảo

bến Sông Hồng
Nhà thương Đồn Thủy (Nay là bệnh viện 108)
Văn Miếu Môn
Rue de Concession (Nay là phố Phạm Ngũ Lão)
Police Municipale (nay là trụ sở công an quận Hoàn Kiếm), góc Lý Thái Tổ - Tràng Thi
Tượng nữ thần Tự do đặt tại vườn hoa Cửa Nam từ năm 1887 ( chiều cao khoảng 2,85 mét). Đây là bản sao của tượng Nữ thần Tự do ở New York. Người Hà Nội thời đó thường gọi là tượng Bà đầm xòe. Tượng bị giật đổ ngày 1 tháng 8 năm 1945, những mảnh vỡ tượng Nữ thần tự do được thu gom và cất vào kho, sau này cấp lại cho dân làng Ngũ Xã để đúc tượng phật A di đà. Hiện bức tượng phật A di đà trong chùa Ngũ Xã, Hà Nội chính là bức tượng chứa những phần thân thể của Nữ thần tự do hồi đó đấy.
Hồ Gươm 1946
Tượng đài ở vườn hoa Canh Nông (vì có tượng người nông dân đang kéo cày). Bây giờ là chỗ đặt tượng Le Nin

Một nhà thờ tin lành (nay là Nhà xuất bản âm nhạc, trên phố Lý Thái Tổ)
đền Quán Thánh
Ngoại ô
Long môn - Hổ bảng - đền  Ngọc Sơn



Sen hồ Tây
Boulevard Đồng Khánh (bây giờ là phố Hàng Bài và Đinh Tiên Hoàng, đoạn Tràng Tiền Plaza)

ga Hàng Cỏ
Phố Tràng Tiền

Khách sạn Métropole  xây năm 1901

Phố Sinh Từ( nay là Nguyễn Khuyến)
Tháp nước Hàng Đậu


đại lộ Henri Rivière (Nay là phố Quán Sứ)
Tên tây là Rue de la Soie, tên ta là Phố Hàng Đào

Rue de la soie (phố Hàng Đào), một nhà văn Pháp đã đặt tên cuốn tiểu thuyết của mình bằng tên phố ấy để câu khách, dù truyện của ông không có gì dính líu đến nó. Ấy chẳng qua vì khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam dạo chơi phố cổ Hà Nội, thế nào cũng qua phố Hàng Đào. Vả lại, đối với người phưong Tây, cụm từ rue de la soie có âm hưởng lãng mạn, như route de la soie (con đường tơ lụa) với bao kỳ tích phiêu lưu "xa lạ" (exotique)...

(Nguồn: http://tintuc.xalo.vn/001848733890/pho_hang_dao.html )

Phố Hàng Thiếc

Phố Hàng Thiếc là một phố nghề có từ lâu đời trong 36 phố phường của Hà Nội. Trong phố đa số là nhà cổ, gác nhỏ theo kiểu "chồng diêm". Xưa kia phố thuộc thôn Yên Nội, tổng Tiền Túc, huyện Thọ Xương; nay thuộc phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Phố dài 136m, nối từ phố Thuốc Bắc đến phố Hàng Nón. Đây là phố của thợ thủ công chuyên làm những cây đèn thắp dầu lạc, cây nén, lư hương, ấm pha chè, khay đựng đồ uống chè, bao chè, chóp nón... bằng thiếc sau phát triển sang cả hàng bằng sắt tây. Vì thế mà người Pháp gọi là Rue des Ferblanties (Phố thợ làm hàng sắt tây), nhưng phố vẫn được gọi theo tên cũ là phố Hàng Thiếc.

(Nguồn: http://vietnam.vnanet.vn/Internet/vi-VN/49/130/49/1170/NewsEvents/Default.aspx )
Thích ·  · Chia sẻ
Múa rồng trên phố Hàng Quạt
Phố Hàng Mã sắp đến Trung thu

Dân ở phố Hàng Mã chủ yếu là người làng Tân Khai xưa đến mở cửa hàng bán giấy và đồ hàng mã nhỏ, đồ hàng giấy để trang trí như hoa giấy, đèn giấy các kiểu... và đồ mã để cúng lễ như mũ Thổ thần, mũ ông Táo, vàng giấy...Dần dần, những món hàng trang trí khác đổ bộ về đây. Để con phố này trong chục năm trở lại thành con phố của cả hạnh phúc và tang gia.

(Nguồn: http://thanglong.cinet.vn/Pages/ArticleDetail.aspx?siteid=1&sitepageid=59&articleid=271 )

Hàng Bạc
Hàng Đồng
phố Lý Thái Tổ gần hiệu kem Bốn Mùa và Phú Gia( bên phải ảnh)
Nhà máy gạch Đại La- nay là KS Horizon
Hiệu ảnh Hương Ký phố Hàng Trống 
phố Hàng Khay và ngã tư Đinh Tiên Hoàng.

Hàng Khoai - chợ Đồng Xuân
đền Cẩu Nhi
Tổng đốc 
Hàng Đường
Văn Miếu Môn
Hàng Ngang?
Cầu giấy
Hậu lâu Hoàng Thành Hà Nội
Đoan Môn
Chính Bắc Môn
Cửa Bắc thành Hà Nội
Điện Kính Thiên
Một kỹ sư Pháp là Daurelle đề nghị đặt ngay trên nóc Tháp Rùa mà người Pháp gọi là Ngôi đền nhỏ (Pagodon) hay Quy Sơn tháp (Tour de l’ile de la Tortue). Chi tiết này được viết rất rõ trong cuốn “Bắc Kỳ xưa” (Le Vieux Tonkin) của Calaude Bourrin, viết về xứ Bắc kỳ trong các giai đoạn từ 1890 đến 1894 (nhà in IDEO, H.1941, tr.48 – 49).

Ít nhất tượng Tự do cũng đã nằm trên nóc Tháp Rùa trong sáu năm, từ 1891 đến 1896, trước khi được chuyển về Vườn hoa Cửa Nam và mang tên “Bà đầm xòe”.

Năm 1945, trước khi Cách mạng tháng 8 nổ ra, ngày 31-7-1945, thị trưởng Hà Nội của Chính phủ Trần Trọng Kim lúc ấy là bác sĩ Trần Văn Lai, đã liệt “Bà đầm xòe” vào số những tàn tích nô lệ của thực dân Pháp nên đã ký lệnh cho giật đổ pho tượng này cùng một số tượng khác, trong đó có tượng Paul Bert.
Tượng toàn quyền Paul Bert, nằm trên vườn hoa Lý Thái Tổ ngày nay (đã bị giật đổ do chính phủ Trần Trọng Kim) sau đó bị nấu chảy để góp đồng đúc tượng Phật ở Ngũ Xã.
Tiệm thuốc tây J. Blanc góc Rue Paul Bert và Bd Henri Rivièe ( Tràng Tiền và Ngô Quyền ngày nay), là tiệm thuốc tây đầu tiên của Hà Nội, 1900.
Khi trao tặng tượng Thần Tự do khổng lồ cho nước Mỹ, người Pháp có giữ lại cho mình một phiên bản nhỏ hơn (cao 11mét cũng bằng đồng, đặt cạnh một chiếc cầu bắc qua sông Seine). Đồng thời cũng có một phiên bản khác nhỏ hơn đưa sang triển lãm năm 1887 tại hội chợ Đấu xảo Hà Nội (nơi có Cung Văn hóa Hữu nghị hiện nay). Sau triển lãm, pho tượng này được dựng tại nóc Tháp Rùa và sau đó là vườn hoa Cửa Nam.

Dịp quốc khánh nước Pháp 14-7-1890, chính phủ Bảo hộ muốn đặt tượng Paul Bert để kỷ niệm vị toàn quyền đầu tiên của nhà nước Bảo hộ, chết năm 1886 ở Hà Nội. Người Pháp lấy chỗ của tượng Thần Tự do đặt tượng Paul Bert. Vậy là phải tìm một chỗ khác để đặt tượng Thần Tự do. Có ý kiến đề xuất là đặt ở chỗ ga xe điện Bờ Hồ trước đây, nay là đài phun nước trước nhà Thủy Tạ và đầu phố Hàng Đào. (ad LT)

Vườn hoa Robin ( Vườn hoa Chi Lăng với bức tượng Lê Nin ngày nay ) Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét