Translate

Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

TỨ PHỦ HỌA ĐỒ



  Tứ phủ là quan niệm của tín ngưỡng dân gian cho rằng vũ trụ được chia làm bốn miền là :
   -Thiên phủ (cõi trời),
   - Địa phủ (cõi đất)
   -Thủy phủ (cõi nước), chữ thủy thường đọc chệch là thoải.
   - Nhạc phủ ( miền rừng núi)
 Tam phủ chia vũ trụ làm ba miền (tam phủ) là: thiên, địa, thoải.Quan niệm tam phủ và tứ phủ là quan niệm đồng nhất về vũ trụ trong con mắt của người xưa. Các phủ đều có các vị thần thánh cai quản, cao nhất là Thánh Mẫu .Ngài vừa là vị thần có quyền năng màu nhiệm vừa là người mẹ bao dung che chở cho đàn con thơ, vừa huyền bí lại vừa gần gũi.

       Tứ phủ họa đồ là hình vẽ (biểu tượng) thể hiện quan niệm về tứ phủ do Phúc Yên chế ra. Nội dung và ý nghĩa của biểu tượng  như sau:

(*) - Hình tròn giữa bên trong màu đỏ ( giống hình mặt trời) tượng trưng cho thiên phủ 
(*)- Hình vuông màu vàng tượng trưng cho địa phủ .(quan niệm trời tròn đất vuông theo dân gian xưa)
(*)- Các nhánh nhỏ màu trắng tượng trưng cho sông, suối.. của thoải phủ
(*)- Các hình ở bốn góc hình vuông là tượng trưng vẽ về rừng núi ( màu xanh) của nhạc phủ
(*)- Ở giữa trung tâm là một bông hoa sen tượng trưng cho Vân Hương Thánh Mẫu vị thần chủ tối cao của tín ngưỡng thờ tam tứ phủ. Mẫu Liễu Hạnh là Hồng Liên Công Chúa , ngài lại là đệ tử của Phật sau được tôn xưng là Mã Hoàng Bồ Tát. Hình tượng hoa sen cũng nói lên mối quan hệ giữa tín ngưỡng thờ Mẫu và đạo Phật. Trong các chùa miền bắc thường kết hợp thờ Mẫu theo lối "tiền Phật hậu Mẫu" ( Thờ Phật ở chính điện thờ Mẫu ở nhà sau , hay thờ ở ban phía bên).Và các đền thờ Mẫu cũng rất nhiều nơi có bài trí tượng Phật và bồ tát. Trước khi lễ thánh mọi  người thường khấn ( không phải niệm Phật) là " con nam mô A Di Đà Phật, con lạy chín phương trời mười phương chư Phật...". Các nghi lễ như tụng kinh, cầu siêu, cúng thí thực của nhà Phật cũng đều có mặt trong tín ngưỡng thờ Mẫu . Đóa hoa sen loài hoa đầy hương sắc dẫu mọc trong bùn nhưng chẳng bị nhuộm nhơ. Sống trong thế giới này tuy đầy rẫy đau khổ  cạm bẫy nhưng trong giây phút nào đó, ta đứng trong một ngôi đền, ngôi chùa, cung kính trước hình tượng chư Phật Thánh , lòng trần như giũ sạch, tâm linh trong sáng vô nhiễm tựa đóa sen hồng, một tấc lòng thanh bạch.

Sưu tầm từ:http://hatvan.tk/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét